EVNNPC tiếp tục triển khai chuyển đổi số

Thứ ba, 31/12/2019 | 10:19 GMT+7
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2020 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) là triển khai chuyển đổi số các quy trình kinh doanh quản lý kỹ thuật vận hành, tài chính, quản trị.

Ngày 30/12, EVNNPC tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sản xuất kinh doanh năm 2019 - Mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2020.

Trải qua 50 năm, cùng với những bước ngoặc của đất nước, vượt qua khó khăn và thách thức, năm 2019, EVNNPC vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng nhì nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập 6/10/1969- 6/10/2019.

Đây cũng là năm Tổng công ty đi vào hoạt động hoàn thiện theo mô hình tổ chức Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc và Kiểm soát viên theo quy định của Luật doanh nghiệp.

Năm 2019, hệ thống lưới điện của EVNNPC phải chịu nhiều diễn biến bất lợi và đột biến của thời tiết như những đợt nắng nóng cực đoan của mùa hè; ảnh hưởng của bão, mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt đã gây ra thiệt hại nặng nề lưới điện 110 kV và lưới điện trung, hạ thế, làm gián đoạn cung cấp điện tại một số tỉnh. Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, EVNNPC vẫn thực hiện tốt việc đảm bảo cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và nhu cầu  điện sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc.

Ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch HĐTV và bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc EVNNPC chủ trì hội nghị

Điện thương phẩm năm 2019 của EVNNPC đạt 70,033 tỷ kWh và tăng trưởng 8,96%, tương ứng tăng 5,76 tỷ kWh, hoàn thành kế hoạch EVN giao (70 tỷ kWh).

14 chỉ tiêu dịch vụ khách hàng của Tổng công ty đều đạt theo quy định, điểm đánh giá độ hài lòng khách hàng đạt 8,08 điểm, tăng 0,07 điểm so với năm 2018. Tiếp nhận giải quyết các thủ tục của ngành điện là 5,48/6 ngày, giảm 1,52 ngày so với quy định. Tổng đài Chăm sóc khách hàng có 1.942.977 cuộc gọi đến; 49 triệu lượt truy cập, có 110.299 yêu cầu; hơn 2,2 triệu khách hàng kết nối zalo Chăm sóc khách hàng và 44.000 khách hàng cài app.

1.250 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái với tổng công suất lắp đặt 15 MWp, vượt 200% kế hoạch EVN giao (5 MWp). Sản lượng phát tháng 12/2019 ước đạt 790.000 kWh và sản lượng lũy kế cả năm đạt 2,7 triệu kWh. Tính đến hết tháng 12/2019, 6.662 yêu cầu của khách hàng được tiếp nhận, giải quyết theo phương thức điện tử, trong đó có 4.953 yêu cầu đã hoàn tất việc giải quyết.

Trong công tác đầu tư xây dựng, Tổng công ty tập trung triển khai các dự án cải tạo, nâng cao năng lực các đường dây 110kV, các dự án xuất tuyến sau các TBA 220kV, các dự án có tính giải tỏa công suất thủy điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, như: nâng cao năng lực truyền tải đường dây 110kV lộ 172,173 TBA 220kV Nam Định, xuất tuyến sau TBA 220kV Quỳnh Lưu, Thanh Nghị, BOT Nhiệt điện Hải Dương, Tràng Bạch, Bắc Kạn. Thực hiện khởi công  được 71/68 công trình (đạt 104% kế hoạch), và đóng điện 81/73  công trình lưới điện 110kV (đạt 106,6% kế hoạch).

Tại hội nghị, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc EVN nhấn mạnh, những thành tích của EVNNPC là đóng góp rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt trong công tác dịch vụ khách hàng, Tổng công ty đã có chuyển biến rõ rệt đã đem lại diện mạo mới và nhận được sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện. Đây là một nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ nhân viên trong toàn Tổng công ty.

Xác định năm 2020 sẽ là một năm nhiều khó khăn, ông Trần Đình Nhân yêu cầu, EVNNPC phải đảm bảo vận hành an toàn, cung cấp điện ổn định cho khách hàng, đặc biệt là các địa phương có phụ tải cao; tiếp tục cải thiện các chỉ tiêu về công tác quản lý kỹ thuật, vận hành. Đẩy mạnh và ứng dụng nhanh hơn nữa công tác công nghệ thông tin, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào mọi mặt trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong công tác dịch vụ khách hàng thực hiện theo phương thức giao dịch điện tử, công khai minh bạch; đảm bảo thị phần phân phối điện và chăm sóc nguồn khách hàng mình đang có; quản lý dòng tiền hiệu quả, cũng như tiết kiệm chi phí trong đầu tư; thực hiện tốt công tác thoái vốn; kịp thời khắc phục đầy đủ các kiến nghị trong báo cáo kiểm toán, báo cáo tài chính, kiểm soát viên và ban kiểm tra EVN; phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2020 và các chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Ông Thiều Kim Quỳnh, Chủ tịch HĐTV EVNNPC yêu cầu, năm 2020, toàn Tổng công ty cần tập trung vào các chỉ tiêu trong công tác quản lý, kỹ thuật vận hành một cách hiệu quả và tốt hơn nữa; đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện, không để xảy tình trạng điện áp thấp. Phát triển nhanh các trạm biến áp không người trực, đảm bảo đủ các yêu cầu và điều kiện khi tác nghiệp trên lưới và nói không với cắt điện khi sửa chữa lưới; sớm đầu tư N-1 tại các thành phố lớn và khách hàng lớn.

Ứng dụng công nghệ thông tin ở các cấp độ và với cấp độ cao để quản lý tốt hơn; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đào tạo một cách bài bản, sắp xếp hợp lý các nhân lực lao động trực tiếp đặc biệt là quản lý nhân lực về công tác quan lý kỹ thuật, vận hành.

Ông Trần Đình Nhân trao giải thưởng cho các đơn vị hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác năm 2019

Ông Quỳnh yêu cầu, Ban điều hành, Giám đốc các đơn vị phải quyết liệt, nỗ lực với khả năng cao nhất, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ mục tiêu năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh đưa ra 13 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 cụ thể như sau:

Bằng mọi cách đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực và đời sống nhân dân với chất lượng điện và dịch vụ khách hàng ngày càng được nâng cao; giảm thiểu tối đa thời gian mất điện của khách hàng.

Đảm bảo tuân thủ các chỉ đạo, các quy chế quy định các chỉ tiêu các định mức các chi phí và kế hoạch lợi nhuận của Tập đoàn giao.

Đảm bảo an toàn lao động, tuyệt đối không được để xảy ra tai nạn lao động và các vụ việc cháy nổ.

Đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định tin cậy; triển khai chương trình kiểm soát sự cố trên toàn hệ thống điện của Tổng công ty. Xử lý nghiêm khắc mọi hành vi vi phạm các quy trình quản lý vận hành.

Đảm bảo độ sẵn sàng của lưới điện, chủ động trước mùa mưa bão và nắng nóng, sẵn sàng đối phó với các tình huống cực đoan, đối phó với các khả năng khi hệ thống thiếu công suất; Tập trung đẩy mạnh đóng điện các công trình chống quá tải, sửa chữa lớn, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện xong trước ngày 30/4/2019; triển khai đầu tư xây dựng theo chiều sâu hướng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Đảm bảo các cam kết về chất lượng điện năng và dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Kiểm soát và xử lý nghiêm mọi quy trình kinh doanh vi phạm pháp luật trong vận hành và cung ứng điện; xử lý triệt để tổn thất thương mại.

Đổi mới và triển khai nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nguồn lao động đặc biệt là đội ngũ lao động trực tiếp, song hành với nó là chương trình nâng cao năng suất lao động trong toàn Tổng công ty.

Ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học công nghệ trong mọi mặt hoạt động sản xuất và kinh doanh, triển khai chuyển đổi số các quy trình kinh doanh quản lý kỹ thuật vận hành, tài chính, quản trị. Tích hợp các phần mềm đảm bảo tạo mọi điều kiện cho người cán bộ quản lý vận hành hệ thống điện.

Tổ chức chấm điểm các công ty điện lực, xếp hạng và thực hiện tạm ứng quỹ tiền lương theo các điểm chấm.

Áp dụng cơ chế thưởng phạt trong việc thực hiện các chỉ tiêu của đơn vị.

Thực hiện việc kiểm soát các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị theo tháng.

Triển khai thực hiện văn hóa doanh nghiệp một cách thực chất, từ người lao động trực tiếp đến người lãnh đạo Tổng công ty đều thấm nhuần tư tưởng của văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, xứng danh với một Tổng công ty có 50 năm truyền thống, là đơn vị ra đời sớm nhất trong ngành điện cách mạng Việt Nam.

Cẩm Hạnh