EVNSPC đẩy mạnh phát triển điện mặt trời mái nhà

Thứ hai, 8/6/2020 | 14:49 GMT+7
Thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển mạnh điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia, các tỉnh thành khu vực phía Nam có số giờ nắng trung bình hàng năm khá cao, khoảng 2.000 - 2.600 giờ/năm, có tiềm năng rất lớn về phát triển ĐMTMN. Phát triển loại hình năng lượng này vừa đảm bảo tự chủ về nguồn điện, vừa góp phần giảm gánh nặng cho lưới điện quốc gia.

Mô hình điện mặt trời mái nhà đã và đang được EVNSPC triển khai mạnh mẽ thời gian qua.

Thời gian qua, EVNSPC và các công ty điện lực trực thuộc đã tổ chức quảng bá, giới thiệu những ưu điểm của ĐMTMN trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến khích người dân sử dụng; sẵn sàng tư vấn, hướng dẫn quy trình đăng ký, tiếp nhận hồ sơ lắp đặt, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán ĐMTMN; đồng thời, lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm 2 chiều; ký hợp đồng mua bán điện ĐMTMN không sử dụng hết từ doanh nghiệp và người dân. Kết quả, số lượng hệ thống ĐMTMN được lắp đặt và đi vào vận hành tại khu vực phía Nam không ngừng tăng lên. Tính đến hết tháng 4/2020, đã có 2.759 khách hàng sử dụng ĐMTMN và ký biên bản lắp đặt công tơ 2 chiều; gấp hơn 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2019 (hơn 1.200 khách hàng).

Gia đình ông Lâm Bỉnh Vinh (phường 1, thành phố Trà Vinh) là một trong 8 hộ đầu tiên ở địa phương lắp hệ thống ĐMTMN, công suất đặt 7,8 kWp, vốn đầu tư khoảng 140 triệu đồng. Theo ông Vinh, sau khi lắp đặt, chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình đã giảm 40% so với trước đây. “Ngoài ra, sản lượng điện dư còn được ngành Điện tiếp nhận hòa lưới, ghi nhận sản lượng và thanh toán tiền lại cho gia đình” - ông Vinh cho biết.

Huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong những địa phương chưa được sử dụng điện lưới quốc gia. Vì vậy, từ năm 2017, toàn bộ phần mái Trụ sở Điện lực Côn Đảo đã được lắp đặt hệ thống ĐMTMN với công suất khoảng 100kWp. Ông Đoàn Văn Tranh -  Giám đốc Điện lực Côn Đảo cho biết: “Tổng công suất sử dụng ĐMT của tòa nhà chưa tới 50%, sản lượng điện dư thừa được hòa vào điện lưới điện Côn Đảo”. Hệ thống ĐMTMN trên đã mở ra hướng cấp điện cho các huyện đảo, xã đảo xa đất liền, khi lưới điện quốc gia chưa thể  “vươn” tới.

Theo ông Đào Du Dương - Phó Trưởng đại diện Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh, việc đầu tư ĐMTMN mang lại những lợi ích thiết thực như, giảm đáng kể chi phí tiền điện hằng tháng, sản lượng ĐMT không sử dụng hết được phát ngược lên lưới, bán lại cho ngành Điện. Bên cạnh đó, ĐMTMN còn góp phần giảm nóng cho phần mái nhà, giảm điện năng sử dụng máy lạnh cho tầng áp mái và tăng tính mỹ quan cũng như giá trị của tòa nhà, rất thân thiện với môi trường… “Với giá điện hiện nay uớc tính, thời gian thu hồi vốn của mỗi dự án ĐMTMN trung bình từ 4 - 5 năm” - ông Dương cho biết thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Lý - Phó Tổng giám đốc EVNSPC, hiện Tổng công ty đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về lợi ích lắp đặt hệ thống điện ĐMTMN đến hộ sử dụng điện; phát triển đội ngũ tư vấn khách hàng về lĩnh vực này, cung cấp các dịch vụ đấu nối, thay công tơ 2 chiều miễn phí… Đặc biệt, ngày 8/5, EVNSPC đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp phân phối, lắp đặt hệ thống ĐMT về hợp tác phát triển trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

4 tháng đầu năm 2020:

  • Công suất ĐMTMN tại 21 tỉnh, thành phía Nam đạt 96.879 kWp, đạt 28% kế hoạch EVN giao năm 2020 (350.000 kWp)
  • Tổng sản lượng điện phát lên lưới đạt trên 71,2 triệu kWh, gấp hơn 22 lần so với cùng kỳ năm 2019 (3,2 triệu kWh).
  • EVNSPC đã thanh toán tiền mua ĐMTMN cho 4.163 khách hàng, với số tiền đã trả là 160,65 tỷ đồng.

Khách hàng ở các tỉnh thành phố khu vực phía Nam khi có nhu cầu tìm hiểu về ĐMTMN, cần liên hệ với EVNSPC qua Trung tâm CSKH (hotline 1900.1006 hoặc 1900.9000) hoặc truy cập website https://cskh.evnspc.vn để được tư vấn và hỗ trợ.

solar.evn.vn