Năng lượng tái tạo

EVNSPC hỗ trợ các dự án phát triển năng lượng tái tạo

Thứ tư, 29/5/2019 | 14:26 GMT+7
Theo báo cáo từ Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), đến nay, tại khu vực phía Nam (21 tỉnh, thành phố), 84 nhà máy điện năng lượng tái tạo đã được thỏa thuận đấu nối, với 22 nhà máy điện gió và 62 nhà máy điện mặt trời.

Theo đó, dự kiến đến ngày 30/6 tới đây, 51 nhà máy điện năng lượng tái tạo được đưa vào vận hành (gồm 6 nhà máy điện gió công suất hơn 236 MW và 45 nhà máy điện mặt trời với công suất là 2.225 MWp.

Hiện nay, theo thống kê, các dự án điện mặt trời hiện tập trung chủ yếu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Trong đó, Bình Thuận hiện là một trong những địa phương đi đầu, khuyến khích đẩy mạnh phát triển điện mặt trời với nhiều dự án đang triển khai trên địa bàn.

Để hỗ trợ các dự án điện mặt trời hòa lưới điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) đã và đang gấp rút tiến hành nghiệm thu và kiểm tra điều kiện để đóng điện, hòa lưới các dự án điện mặt trời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các chủ đầu tư dự án nhà máy điện mặt trời kịp hòa lưới vào vận hành chính thức trước 30/6/2019.

Trong chiến lược ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) cũng đang được EVNSPC triển khai lắp đặt tại tất cả mái nhà văn phòng các công ty điện lực, trạm biến áp phân phối do EVNSPC quản lý. Dự kiến, khoảng 400 vị trí với công suất khoảng 13 MWp.

Hiện nay, theo thống kê, trên địa bàn có hơn 1.435 khách hàng hưởng ứng lắp đặt ĐMTAM đã được lắp công tơ 2 chiều, tổng công suất tấm pin là 22.504 kWp, với sản lượng ngoài phần khách hàng sử dụng còn được phát bán lên lưới bán cho ngành điện là 2.878.355 kWh với giá 2.134 đồng/kWh tính cho năm 2019.

Để nguồn điện này đạt khoảng 95.650 kWp trong năm 2019, EVNSPC triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: triển khai phổ biến, quảng bá trên các phương tiện truyền thông khuyến khích sử dụng ĐMTAM; sẵn sàng tư vấn, quy trình đăng ký, tiếp nhận hồ sơ lắp đặt, nghiệm thu, ký hợp đồng mua bán ĐMTAM. Lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm hai chiều đo đếm điện năng; ký hợp đồng mua bán điện ĐMTAM dư từ doanh nghiệp và người dân

Tuy nhiên, theo lãnh đạo EVNSPC, hiện việc triển khai ĐMTAM còn gặp một số khó khăn do cơ quan quản lý nhà nước chưa ban hành bộ tiêu chuẩn của các thiết bị chính cũng như công bố các thiết bị, nhà cung cấp đạt chất lượng liên quan đến lắp đặt hệ thống ĐMTAM nên các nhà đầu tư (hộ gia đình, doanh nghiệp) gặp khó khăn trong việc lựa chọn thiết bị phù hợp để đầu tư. Bên cạnh đó, thiếu các tổ chức kiểm định độc lập để xác nhận và công bố chất lượng thiết bị trước khi đấu nối lên lưới điện theo Thông tư 39/2015/TT-BCT về quy định hệ thống điện phân phối.

Hải Long