Gắn biển công trình cung cấp điện cho khu công nghiệp Khai Quang, Vĩnh Phúc

Thứ năm, 30/4/2020 | 07:33 GMT+7
Tại thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa tổ chức lễ gắn biển công trình đường dây và trạm biến áp 110kV Khai Quang chào mừng 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại hội Đảng bộ Tổng công ty lần thứ XXII.

Ông Vũ Anh Tài, Ban Quản lý dự án lưới điện (BA1) cho biết, nhằm đảm bảo độ tin cậy, cung cấp điện cho khu công nghiệp Khai Quang, tỉnh Vĩnh Phúc, chống quá tải cho các trạm 110kV Vĩnh Yên, Vĩnh Yên 2, Thiện Kế, giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng, Ban Quản lý dự án lưới điện đã được EVNNPC giao đại diện chủ đầu tư thực hiện dự án đường dây và trạm biến áp 110kV Khai Quang.

Với tổng mức đầu tư 135 tỉ đồng từ nguồn vốn tín dụng thương mại và khấu hao cơ bản, dự án có quy mô gồm xây mới TBA 110kV Khai Quang có công suất 2x63MVA (trước mắt lắp một máy biến áp 63MVA-110/35/22kV) theo tiêu chí không người trực; đồng thời cải tạo và xây mới trên 8km đường dây 110kV đi qua địa bàn một số xã thuộc huyện Bình Xuyên và thành phố Vĩnh Yên.

Sau 16 tháng thi công, đến ngày 19/4 vừa qua, dự án được nghiệm thu đóng điện và đưa vào sử dụng.

Theo Nguyễn Quốc Hưng, Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc), đường dây và TBA 110kV khu công nghiệp Khai Quang là công trình đặc biệt quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng tỉnh Vĩnh Phúc, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh. Việc đóng điện, đưa vào vận hành TBA 110kV khu công nghiệp Khai Quang nâng số TBA 110kV trên địa bàn Vĩnh Phúc lên 9 TBA với tổng dung lượng là 1.002MVA đã kịp thời chống quá tải cho TBA 110kV Vĩnh Yên, 110kV Thiện Kế và đáp ứng nhu cầu điện, nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Khai Quang; Bá Thiện 1, 2; Bình Xuyên 2 và khu vực thành phố Vĩnh Yên, huyện Bình Xuyên. Việc kịp thời đưa công trình đi vào sử dụng cũng là minh chứng khẳng định ngành điện luôn nỗ lực đảm bảo hoàn thiện hạ tầng với phương châm “điện đi trước một bước” nhằm thu hút đầu tư đóng góp vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Vĩnh Phúc.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình đường dây và trạm biến áp 110kV Khai Quang

Theo Tổng giám đốc EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh, Vĩnh Phúc là tỉnh đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hoạt động của EVNNPC. Mặc dù có quy mô dân số và diện tích không lớn trong số 27 tỉnh miền Bắc nhưng sản lượng điện thương phẩm của tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2019 đạt trên 3 tỷ kWh, trong đó khách hàng công nghiệm chiếm 65%. Hệ thống lưới điện tại các khu công nghiệp thường xuyên tồn tại tình trạng đầy tải hoặc quá tải, đặc biệt các khu công nghiệp Vĩnh Yên, Phúc Yên, Vĩnh Tường, Bá Thiện có những thời điểm tỷ lệ mang tải lên tới 95% - 100%. Điều này đã đặt ra nhiệm vụ khó khăn đối với ban lãnh đạo Tổng công ty cũng như các Ban quản lý dự án và PC Vĩnh Phúc trong việc xây dựng và quản lý vận hành hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, EVNNPC vẫn luôn dành một khoản vốn đầu tư nhất định cho PC Vĩnh Phúc (khoảng 1 nghìn tỷ đồng), chiếm 8 - 9% tổng đầu tư thuần trong toàn Tổng công ty nhằm đảm bảo cho lưới điện của Vĩnh Phúc được vận hành ổn định, an toàn, tin cậy theo đúng thông số thiết kế và kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng trên địa bàn.

Cũng theo Tổng giám đốc EVNNPC, công trình đường dây và TBA 110KV Khai Quang được đưa vận hành rất kịp thời bởi mặc dù mới đóng điện hơn 1 tuần nhưng đã mang tải tới 65 - 66% và dự báo sẽ tiếp tục gia tăng trong những ngày nắng nóng sắp tới. Việc đóng điện công trình này sẽ góp phần quan trọng vào việc cung cấp điện ổn định tại khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên và huyện Bình... Khách hàng lớn trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đa phần là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và việc cung cấp điện ổn định cho các khách hàng trong khu công nghiệp này cũng là cam kết vững chắc của lãnh đạo ngành điện trong việc đảm bảo điều kiện cần thiết nhất, tiên quyết nhất để đón nguồn vốn đầu tư FDI của nước ngoài vào Việt Nam.

Đình Tú