Doanh nhân - Thị trường

Giảm tổn thất điện năng ở EVNCPC: Nhờ bắt đúng “bệnh”

Thứ sáu, 21/4/2017 | 15:17 GMT+7
Nhờ bắt “đúng bệnh”, 5 năm qua, tổn thất điện năng (TTĐN) của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) liên tục giảm. Riêng năm 2016, lần đầu tiên, tổn thất điện năng (TTĐN) giảm xuống dưới 6%.

Kiểm tra hệ thống điện

5 năm, giảm 1,57%

Ông Nguyễn Thành - Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, với địa bàn quản lý dàn trải, kéo dài, thường xuyên hứng chịu thiên tai, bão lũ, EVNCPC gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý vận hành hệ thống điện và giảm TTĐN. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tổng công ty, sự nỗ lực cao của các đơn vị, TTĐN của Tổng công ty đã giảm mạnh theo từng năm.

“EVNCPC đã xây dựng được cơ chế vận hành đồng bộ trong quản lý kỹ thuật, quản lý kinh doanh để giảm TTĐN. Đặc biệt, sự vào cuộc một cách tích cực, đồng bộ của các đơn vị trong kiểm tra, giám sát mua bán điện đã mang lại hiệu quả rất tích cực”, ông Nguyễn Thành cho biết thêm. 

Tuy nhiên, trong số 14 công ty điện lực, năm 2016 vẫn còn Công ty Điện lực Quảng Bình và Công ty Điện lực Phú Yên có tỉ lệ TTĐN cao hơn kế hoạch được giao. Nguyên nhân, trong năm qua, PC Quảng Bình tiếp nhận thêm hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn ở 5 xã và chịu ảnh hưởng liên tục nhiều đợt mưa lũ lớn làm hư hỏng hệ thống lưới điện, gây ra nhiều sự cố, buộc Công ty phải tạm ngừng cấp điện cho khách hàng tại nhiều thời điểm… Với PC Phú Yên, trong tháng 11 và 12/2016, tỉnh Phú Yên đã hứng chịu 2 trận lũ gây ngập nặng trên diện rộng, cùng với đó là sự cố TBA T3, T4 của Nhà máy Thủy điện Sông Hinh... đã dẫn đến tỉ lệ TTĐN tăng cao.

“Đối với hai đơn vị này, Tổng công ty đã bố trí các đoàn đến hỗ trợ về chuyên môn, tham gia cùng đơn vị thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm TTĐN. Định kì hàng tháng, hàng quý, lãnh đạo các đơn vị được mời về Tổng công ty báo cáo kết quả hoạt động SXKD, trong đó có việc giảm TTĐN; đồng thời Tổng công ty sẽ áp dụng nghiêm khắc các chế tài xử phạt khi đơn vị không hoàn thành kế hoạch”, ông Nguyễn Thành cho biết thêm. 

Bắt đúng “bệnh”

Chia sẻ kinh nghiệm giảm TTĐN hiệu quả, ông Nguyễn Thành cho biết, do đặc thù của mỗi đơn vị nên nguyên nhân dẫn đến TTĐN cũng khác nhau. Vì vậy, phải bắt “đúng bệnh”, tìm ra các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TTĐN ở từng đơn vị, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp. Có đơn vị tình trạng đường dây và TBA quá tải, bán kính cấp điện vượt quá quy định dẫn đến chất lượng điện áp không đảm bảo; có đơn vị lại chưa sâu sát để số TBA công cộng có tỉ lệ TTĐN cao trên 15%; có khu vực tình trạng trộm cắp điện còn nhiều; lưới điện nông thôn sau tiếp nhận chưa được đầu tư cải tạo kịp thời, thay thế công tơ điện tử chưa đạt yêu cầu về tiến độ...  

EVNCPC cũng đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng vật tư thiết bị sử dụng trên lưới điện. Riêng năm 2016, các công ty điện lực đã ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao không cắt điện; đưa vào sử dụng 1.372 máy biến áp lõi thép không định hình có tổn thất thấp; sử dụng hơn 1,9 triệu công tơ điện tử, chiếm 51,33% số công tơ bán điện cho khách hàng… Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn do EVNCPC quản lý đã có hơn 1,2 triệu công tơ được tích hợp công nghệ đo xa tự động RF-Spider, chiếm trên 67,6% tổng số công tơ điện tử và trên 32% tổng số công tơ bán điện cho khách hàng.

EVNCPC cũng áp dụng hiệu quả “liệu pháp” khích lệ tinh thần đi đôi với thực hiện nghiêm các chế tài thưởng phạt trong việc thực hiện giảm TTĐN. “Thông qua việc phát động thi đua, Tổng công ty tặng thưởng 02 xe ô tô cho những đơn vị nào có tỉ lệ TTĐN giảm trên 10% so với cùng kì; tặng thưởng 01 ô tô cho những đơn vị có tỉ lệ TTĐN giảm trên 8% để phục vụ công tác quản lý… Ngược lại, Tổng công ty cũng có chế tài xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các cá nhân, đơn vị không hoàn thành kế hoạch. Thu nhập của cá nhân và của đơn vị cũng sẽ điều chỉnh giảm tương ứng với tỉ lệ TTĐN không hoàn thành…”, ông Nguyễn Thành cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo EVNCPC, vai trò điều hành của Ban Chỉ đạo giảm TTĐN các cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là sự quan tâm của người đứng đầu từ Tổng công ty đến các điện lực cấp huyện. Thực tế cho thấy, đơn vị nào có Ban Chỉ đạo hoạt động tích cực, quyết liệt, đơn vị đó thực hiện giảm TTĐN rất hiệu quả.

Có thể nói, ở EVNCPC, việc giảm TTĐN đạt được hiệu quả cao là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ Tổng công ty đến các đơn vị thành viên, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Những thành quả đạt được trong những năm qua, đặc biệt là năm 2016 sẽ là cơ sở vững chắc, là động lực giúp EVNCPC và các đơn vị thành viên thực hiện thành công các chỉ tiêu giảm TTĐN trong những năm tiếp theo. 

Kết quả giảm TTĐN của EVNCPC giai đoạn 2011 - 2016:

Năm

2011

2012

2013

2014

2015

2016

TTĐN (%)

7,30

7,10

6,52

6,51

6,08

5,73

Mức giảm (%)

0,08

0,20

0,58

0,01

0,43

0,35

 
Nguồn: Evn.com.vn