Đời sống, xã hội

Giao lưu văn hóa thương mại Việt - Nhật tại ĐBSCL

Thứ ba, 3/11/2015 | 17:08 GMT+7
Giao lưu văn hóa và thương mại Việt Nam-Nhật Bản sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ ngày 19 đến 21-11-2015, với điểm nhấn là hội nghị đầu tư vào ĐBSCL lần thứ 3, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết tại buổi họp báo công bố sự kiện vào ngày hôm nay, 3-11.

Lần đầu tiên tổ chức “Chương trình giao lưu Văn hóa và Thương mại Việt Nam-Nhật Bản” tại ĐBSCL. Trong ảnh là ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc VCCI Cần Thơ (đứng), trả lời báo chí tại buổi họp báo hôm nay 3-11

Sự kiện này được tổ chức trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đã xây dựng sáu chương trình hợp tác với Nhật Bản, trong đó có chương trình hợp tác sâu rộng về chế biến nông, thủy sản, mà lĩnh vực này lại là thế mạnh của ĐBSCL, theo ông Nguyễn Phương Lam, Phó giám đốc VCCI Cần Thơ.

“Tôi cho rằng đây là cơ hội rất tốt để ĐBSCL thu hút đầu tư, đặc biệt từ doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Nhật Bản.

Tuy nhiên, muốn họ đầu tư vào đây, thì họ phải hiểu được văn hóa của Việt Nam, và thực tế các đối tác (Nhật Bản) của chúng tôi ở TPHCM cho rằng để thu hút được doanh nghiệp Nhật Bản, thì phải làm sao cho họ hiểu được văn hóa, biết được cách sống của chúng ta như thế nào,” ông Lam giải thích thêm về lý do tổ chức giao lưu văn hoá và thương mại.

Do đó, theo ông Lam, VCCI Cần Thơ sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức sự kiện này để người Nhật hiểu hơn đến văn hóa, doanh nghiệp và con người ở ĐBSCL nói riêng, Việt Nam nói chung và ngược lại.

Một điểm nhấn của sự kiện lần này là hội nghị đầu tư vào ĐBSCL lần thứ 3 với chủ đề “Kinh tế ĐBSCL sau năm 2015 - Tương lai kinh doanh và đầu tư ngành chế biến thực phẩm.” Theo ông Lam, sự kiện này nhằm giới thiệu các chủ trương, chính sách của Chính phủ và địa phương trong vùng đến các nhà đầu tư, kèm theo đó là những dự án đang kêu gọi đầu tư.

“Đặc biệt, năm nay chúng tôi tổ chức ở quy mô vừa phải và tập trung vào đối tượng là các tổ chức xúc tiến thương mại của nước ngoài, các công ty tư vấn để họ thay mặt chúng ta giới thiệu đến doanh nghiệp của họ về các chính sách và cơ hội đầu tư vào đây,” ông cho biết.

Theo Ban tổ chức, sự kiện lần này dự kiến sẽ có khoảng 70 gian hàng tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm thuộc các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản; công nghiệp; du lịch- nhà hàng- khách sạn; tư vấn- thương mại- dịch vụ; ẩm thực; tiêu dùng; may mặc; văn hóa-giáo dục-du học…

Sự kiện được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ, từ ngày 19 đến 21-11-2015 và dự kiến thu hút khoảng 50.000 lượt khách tham quan, gồm các cơ quan ngoại giao; các tổ chức, hiệp hội, cơ quan xúc tiến thương mại và người dân đang sinh sống, làm việc tại ĐBSCL.

“Đặc biệt, sẽ có khoảng 80-100 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự sự kiện lần này,” ông Lam cho biết.

Thông tin thêm tại buổi họp báo, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư- thương mại-du lịch Cần Thơ, cho biết tại sự kiện lần này, các địa phương ĐBSCL kêu gọi đầu tư vào 62 dự án, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 24 dự án; công nghiệp 19; du lịch 12; thương mại- dịch vụ 4 và số còn lại thuộc lĩnh vực giao thông với tổng số vốn kêu gọi đầu tư khoảng 4 tỉ đô la Mỹ.

Nhật Bản và Việt Nam đã có hơn 40 năm quan hệ ngoại giao; và Nhật hiện đang là quốc gia có vốn đầu tư lớn thứ hai vào Việt Nam, sau Hàn Quốc, và là quốc gia viện trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam.

Một điểm đáng lưu ý khác, theo ông Lam, đó là doanh nghiệp Nhật Bản đang có một làn sóng đầu tư mới vào Việt Nam, nhất là từ sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

 

PV/Trung Chánh