Năng lượng sạch

Giờ Trái đất 2019: Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất

Thứ hai, 11/3/2019 | 09:45 GMT+7
Sáng 10/3/2019 , Bộ Công Thương phát động chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam 2019 chính thức diễn ra tại Tượng đài Cảm Tử (Hoàn Kiếm, Hà Nội) với thông điệp “Save Energy, Save Earth - Tiết kiệm năng lượng, Bảo vệ trái đất”.

Đây là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương chỉ đạo, dưới sự tổ chức của Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, cùng sự hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đồng hành bởi Daikin Việt Nam và Tổng công ty Cổ Phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội. Trong đó, EVN là nhà tài trợ đồng hành chính của Chiến dịch trong 11 năm liên tiếp.

Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương)

Phát biểu tại Lễ khởi động, bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, theo số liệu của cơ quan chức năng, mặc dù đã có nhiều cố gắng, Việt Nam là một trong những nước có mức độ sử dụng điện và năng lượng trên GDP cao hàng đầu so với các nước trong khu vực, nhu cầu sử dụng điện và năng lượng mỗi năm tăng đến 10%, cao hơn tốc độ tăng của GDP, chi phí năng lượng trong giá thành sản phẩm cao hơn các nước có cùng trình độ công nghệ, thực tế này ảnh hưởng rất lớn đến tính hiệu quả của nền kinh tế nói chung, của các cơ sở sản xuất kinh doanh và kinh tế các hộ gia đình nói riêng. Nếu chúng ta sử dụng điện và năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn, thì nền kinh tế nói chung, hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ tăng và gánh nặng về chi phí điện năng cho mỗi gia đình sẽ giảm. Đó chính là lý do vì sao chúng ta phải tiết kiệm năng lượng.

Thay mặt Bộ Công Thương, Bà Nguyễn Thị Lâm Giang kêu gọi mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp cùng góp sức trong cuộc chiến bảo vệ trái đất bằng những hành động cụ thể và thiết thực, hãy thể hiện sự hưởng ứng của mình bằng việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong Giờ Trái đất, từ 20h30 đến 21h30 ngày 30 tháng 3 năm 2019.

Lễ phát động Chiến dịch Giờ Trái Đất 2019 thu hút được sự tham gia đông đảo của mọi người

Trong gần 1 tháng, nhiều hoạt động trong Chiến dịch sẽ được tổ như: Cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình, kết nối với các nhà máy thực hiện sáng kiến tiết kiệm điện trong sản xuất, toạ đàm với chủ đề “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, hoạt động trưng bày nghệ thuật ngoài trời tại cộng đồng dân cư, sử dụng sức mạnh truyền thông của mạng xã hội để cùng lan truyền ý nghĩa nhân văn của chiến dịch, Nghi thức tắt đèn Quốc gia được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV... Chiến dịch năm nay nhằm kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng, đơn giản nhất là tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ diễn ra sự kiện Giờ Trái đất và sau đó là hành động hưởng ứng xa hơn nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo thông thông tin ghi nhận, ở thời điểm bắt đầu kết nối cùng Chiến dịch Giờ Trái đất toàn cầu vào năm 2009, nước ta chỉ có 6 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia. Nhưng đến nay, sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh thành, với sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, các doanh nghiệp, đặc biệt là người dân.

Giờ Trái Đất là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, được tổ chức lần đầu vào năm 2007. Từ đó tới nay, Giờ Trái Đất trở thành sự kiện cộng đồng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 3 với sự tham gia đông đảo của người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp. Tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch….

Thanh Phương