02_Tintuc_NewsDetail -3Col

Giới trẻ tham gia và tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Thứ hai, 17/4/2017 | 15:38 GMT+7
Tiếp nối các chương trình tổng thể về giáo dục môi trường như cuộc thi sáng tạo xanh, trồng cây xanh, vẽ tranh cổ động…Năm nay, Tổng cục môi trường lần đầu tiên phối hợp cùng Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức chương trình “Xanh hóa học đường” nhằm huy động lực lượng giới trẻ tham gia và tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Trẻ em ngày nay được giáo dục rất tốt về lý thuyết ở trường học, ngay từ lúc đi học mẫu giáo, bậc tiểu học, trung học cơ sở... về ý thức, hành động trong việc bảo vệ môi trường sống, mà hành động sơ khai đơn giản nhất đó là việc xả rác. Các thầy cô giáo thường dạy dỗ các bé, việc xả rác bừa bãi nơi công cộng là hành động không đẹp, thiếu văn hóa để răn đe các em. Chẳng vậy, dẫu còn nhỏ, và đại đa số đều chưa hiểu sâu xa tác hại của rác thải với môi trường sống, nhưng hầu hết trẻ em đều tự ý thức được hành động xả rác bừa bãi là xấu.

Để thế hệ công dân tương lai của nước ta cũng có ý thức cao như họ, trong việc bảo vệ môi trường thì bắt buộc chúng ta phải giáo dục thật tốt thế hệ trẻ ngay từ lúc các em chập chững vào đời. Muốn có một thế hệ công dân như vậy, cần sự nỗ lực, nghiêm túc kết hợp trang bị giáo dục ý thức cho các em trong việc bảo vệ môi trường cũng như tuyên truyền sự tham gia của chính các em trong các hoạt động bảo vệ môi trường.

“Xanh hóa học đường” là một trong những chương trình của Tổng cục môi trường hướng tới việc huy động lực lượng giới trẻ tham gia tuyên truyền về bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH nói chung. Bên cạnh những hoạt động tổng thể trên tinh thần huy động sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, hướng tới lợi ích trực tiếp của cộng đồng như: các lớp học về môi trường cho các bạn trẻ, cuộc thi sáng tạo xanh; trồng cây xanh, thi vẽ tranh cổ động, poster… “Xanh hóa học đường” cũng hướng đến giáo dục giới trẻ về bảo vệ môi trường một cách thiết thực nhất.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Truyền thông môi trường, Tổng Cục Môi trường, Bộ TN&MT, năm nay lần đầu tiên chương trình Toyota xanh hóa học đường được tổ chức với những mục tiêu rất cụ thể để tạo ra môi trường xanh cho tất cả các cơ sở giáo dục; đặc biệt là trường học. Việc trồng cây trong khuôn viên, ven đường đến trường không chỉ tạo bóng mát, mà còn tạo ra những ấn tượng tốt đẹp dành cho thế hệ trẻ về con đường đến trường rợp bóng cây xanh.

Đồng thời, hoạt động này cũng hướng đến việc huy động sự tham gia của các doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật bảo vệ môi trường cùng chung tay với cộng đồng, nhân dân có những hoạt động thiết thực như trồng cây, dọn vệ sinh, bàn giao các công trình về bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Mặt khác, hoạt động còn mang ý nghĩa truyền thông mạnh mẽ, nhân rộng mô hình giáo dục giới trẻ để các em học sinh, thầy cô giáo…tuân thủ tốt quy định về pháp luật bảo vệ môi trường và trực tiếp tham gia vào công tác bảo vệ môi trường.

Được biết, năm nay chương trình sẽ trển khai trên 8 trường tiểu học, THCS ở 3 miền trên cả nước với số lượng khoảng 1000 cây. “Từ năm sau, chúng tôi sẽ xây dựng chương trình cụ thể tiếp tục triển khai hoạt động trồng cây xanh tại các cơ sở đào tạo trên tinh thần bám sát những yêu cầu, đề xuất của cơ sở giáo dục, trường học. Cụ thể, chúng tôi sẽ dựa vào đề xuất của Ban giám hiệu nhà trường trồng cây gì phù hợp với sinh cảnh, nhu cầu tạo cảnh quan môi trường của từng nơi để đáp ứng”, ông Nguyễn Việt Dũng khẳng định.

Với ý nghĩa thiết thực của chương trình, ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc TMV hi vọng, chương trình sẽ tiếp tục phát triển một cách bền vững, số lượng cây hàng năm ngày càng tăng lên, môi trường Việt Nam ngày càng xanh, sạch và đẹp hơn. Nhờ đó, nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ để làm sao các em có nhận thức tốt hơn về việc bảo vệ môi trường từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Nguồn: Báo TNMT