Giữ an toàn hồ đập thủy điện trước động đất

Thứ năm, 30/7/2020 | 09:57 GMT+7
Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai mới đây đã tổ chức cuộc họp về tình hình động đất tại Sơn La diễn ra trong thời gian vừa qua.

Theo báo cáo tại cuộc họp, từ ngày 27/7 đến 7 giờ ngày 29/7/2020, 16 trận động đất đã liên tiếp xảy ra với độ lớn từ 2,6 - 5,3 độ. Tâm chấn của các trận xảy ra sát nhau trên địa bàn huyện Mộc Châu, Sơn La. Từ trận 2 đến trận 16 có cường độ nhỏ không gây tác động lớn. Riêng trận 1 với độ lớn M=5,3 đã gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng.

Báo cáo về tình hình hồ đập thủy điện, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, qua kiểm tra toàn bộ cho thấy các công trình điện do EVN quản lý tại khu vực này chưa có sự cố hoặc biểu hiện gì bất thường. Lưới điện truyền tải và phân phối trong khu vực không bị ảnh hưởng, vẫn đang vận hành an toàn, ổn định.

Đến thời điểm hiện tại, các công trình thủy điện đảm bảo vận hành an toàn. Các đơn vị đang tiếp tục kiểm tra, tăng cường theo dõi, phân tích đánh giá các số liệu ghi nhận được và sẽ tiếp tục cung cấp thông tin thường xuyên tới Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, các bộ ngành liên quan.

Công trình thủy điện Sơn La

Theo ông Ngô Sơn Hải, trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục quan trắc động đất thường xuyên và sẽ thuê đơn vị tư vấn chuyên ngành để phân tích, đánh giá kỹ càng hơn hiện tượng động đất trong khu vực nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý, vận hành các hồ chứa thủy điện.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, trận động đất trưa 27/7 có độ lớn M=5,3, là loại trung bình. Trên thế giới, trung bình có từ 1.000 - 1.500 trận mỗi năm. Các hồ chứa thủy điện lớn như Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình… trước khi xây dựng và tích nước hồ chứa đều được tính toán kỹ càng về tình trạng động đất và có thể chống chịu được những trận động đất có độ lớn hơn nhiều. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Anh cũng lưu ý, động đất là hình thái thiên tai phức tạp nên cần tiếp tục theo dõi, nhất là những hồ chứa thủy điện nhỏ thuộc thẩm quyền quản lý của các địa phương.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết, các hồ chứa thủy điện Hòa Bình, Sơn La được thiết kế để chống chịu động đất ở mức cao hơn rất nhiều so với các trận động đất đã từng xảy ra tại Việt Nam do đó, có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của các công trình này. Tuy nhiên, EVN vẫn cần phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá lại chất lượng các công trình đặc biệt quan trọng này.

Tiến Đạt