Hà Nội ô nhiễm vượt đỉnh, đạt mức "nguy hại"

Thứ ba, 12/11/2019 | 16:16 GMT+7
Ngày 12/11 tại nhiều điểm quan trắc môi trường trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành phố đều ở mức nâu "nguy hại" và mức tím thể hiện chất lượng không khí xấu, nguy hại.

Ghi nhận từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên vào lúc 6 giờ sáng nay cho thấy kết quả chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên đến 338, ở ngưỡng nâu theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng nguy hại theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam.

Tại hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng vào sáng 12/11 khi điểm đo ở Hàng Quạt lên ngưỡng nâu - nguy hại với chỉ số chất lượng không khí lúc 6h sáng lên tới 324.

Hệ thống đo chất lượng không khí của Airvisual vào lúc 9 giờ cũng đưa ra cảnh báo nhiều khu vực ô nhiễm ở mức nguy hại. Trong đó, chỉ số AQI tại khu vực Hồ Tây là 317; tại GreenID (Cầu Giấy) là 245; tại Hàng Đậu 211.

Tại các điểm quan trắc sáng nay chỉ số không khí đều ở ngưỡng nguy hại hoặc chất lượng không khí xấu, nguy hại

Còn các trạm quan trắc chất lượng không khí của Đại sứ quán Mỹ tính đến thời điểm 10 giờ 30 sáng nay cũng hiển thị kết quả ở ngưỡng “màu tím” với chỉ số bụi mịn PM2.5 đo được là 209,6 µg/m³. Đến thời điểm 10 giờ 50, chỉ số bụi mịn PM2.5 giảm xuống còn 141,1µg/m³

Tình trạng ô nhiễm không khí không chỉ xảy ra ở Hà Nội mà còn xuất hiện ở hầu hết các tỉnh khu vực miền Bắc. Điển hình như Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Hà Nam, Ninh Bình…

Đến khoảng thời gian trưa nay từ 12 - 14h bầu không khí mờ ảo vẫn bao trùm cả Hà Nội. Nhiều tòa nhà cao tầng cũng bị mù bao phủ không nhìn rõ.

Báo cáo của Tổng cục Môi trường khẳng định: "Nồng độ trung bình 24 giờ của thông số PM2.5 tại tất cả các trạm quan trắc môi trường đã vượt quy chuẩn quy định tại QCVN 05:2013/BTNMT và có xu hướng tăng theo thời gian. Trong các ngày từ 05-12/11, có trạm quan trắc môi trường đo được nồng độ trung bình 24 giờ của PM2.5 vượt hơn 2 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT. Tương đương với nồng độ PM2.5, có trạm quan trắc môi trường đo được giá trị AQI những ngày này ở mức cao (trên 200 - mức xấu)".

"Đặc biệt, sáng ngày 12/11, từ 01-07h sáng, chỉ số AQI giờ tại các trạm quan trắc đặt tại phố Phạm Văn Đồng, số 556 đường Nguyễn Văn Cừ, phố Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) và trạm quan trắc đặt tại Chi cục BVMT Hà Nội đã vượt ngưỡng giá trị 300 (mức nguy hại). Giá trị AQI giờ cao nhất ghi nhận được là 364 (mức nguy hại) tại trạm 556 Nguyễn Văn Cừ vào lúc 5 giờ sáng (Biểu đồ 2). Sau 7 giờ sáng, chỉ số AQI giờ ở tất cả các trạm đã xuống dưới ngưỡng nguy hại", đại diện Tổng cục Môi trường cho hay.

Buổi trưa Hà Nội vẫn chìm trong bụi mù

Với tình trạng ô nhiễm không khí như hôm nay, Tổng cục Môi trường khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều hạn chế ra ngoài đường.

Theo Tổng cục Môi trường, trong thời gian vừa qua thời tiết tại khu vực miền Bắc không có mưa, độ ẩm không khí thấp, ban ngày trời nắng, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao. Khoảng thời gian ghi nhận nồng độ PM2.5 tăng cao là vào lúc nửa đêm và đầu giờ sáng, đó là các khoảng thời gian lặng gió và hiện tượng nghịch nhiệt dễ xảy ra. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 tích tụ trong không khí, không thể phát tán lên cao và đi xa.

"Theo dự báo thời tiết, ngày 13/11, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh kèm theo mưa, tình trạng ô nhiễm không khí sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian này, để bảo vệ sức khỏe, người dân nên hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng, hạn chế mở cửa sổ và nên sử dụng khẩu trang chống bụi, đeo kính khi ra đường.", Tổng cục Môi trường khuyến cáo.

An Nhiên