Nông nghiệp sạch

Hội nghị “EVFTA - Cơ hội cho nông sản Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”

Thứ sáu, 16/10/2020 | 09:23 GMT+7
Mới đây, tại TPHCM, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI – chi nhánh TPHCM) và Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) tổ chức cuộc Hội nghị “EVFTA - Cơ hội nâng cao chất lượng nông sản Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu”.

300 khách mời tham dự Hội nghị đến từ các cơ quan quản lý nông nghiệp, doanh nghiệp tại TPHCM và các đia phương lân cận đã tham gia Hội nghị. Hội nghị có sự lồng ghép với các gian hàng giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch Viet GAP, Global GAP, nông sản hữu cơ, phân bón...

Tại Hội nghị nhiều tham luận về chủ trương của Chính phủ trong hỗ trợ phát triển xuất khẩu nông sản sạch đi thế giới nói chung và thị trường Âu châu nói riêng. Đây được coi là điều kiện rất tốt để nông sản Việt tự hoàn thiện mình mà tăng tính cạnh tranh ra thị trường nước ngoài.

Ông Lê Duy Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) phát biểu tại hội nghị

Đại diện của Cục Chế biến – Phát triển thị trường Nông sản thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Văn phòng VCCI; Hiệp hội Rau – Củ - Quả Việt Nam đã phát biểu tham luận nhận diện về cơ hội lẫn thách thức của nông sản Việt Nam qua cửa EVFTA để hòa nhập vào thị trường 500 triệu dân EU vốn rất khắt khe về độ an toàn vệ sinh và chất lượng sản phẩm.

Quang cảnh hội nghị

Các tham luận này cũng nhấn mạnh nhiều điểm mà các doanh nghiệp nông nghiệp Việt cần lưu ý chuẩn bị để vượt các rào cản kỹ thuật, kiểm định, chính sách từ thị trường EU. Đó còn là cách vấn đề về logistics, các chứng nhận hàng hóa... mà doanh nghiệp muốn thâm nhập thị trường này cần biết để không vướng mắc vào những khó khăn, ách tắc về mặt thủ tục vốn rất chặt chẽ của EU và cả ở Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp nhiều tham luận về các giải pháp nâng cao chất lượng nông sản sau thu hoạch và bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu. Theo đó, việc sử dụng các ứng dụng áp mã chứng nhận chất lượng và truy xuất nguồn gốc, các giấy tờ thủ tục cần hoàn chỉnh để xuất hàng vào EU là rất cần thiết. Các bài tham luận này cũng chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu trái cây, rau củ quả... vào thị trường EU để các doanh nghiệp đang muốn đưa hàng vào thị trường này nên lưu ý. 2 ngân hàng HD Bank và VP Bank cũng đã nói về các gói hỗ trợ tài chính hợp lý và tiện ích cho hệ thống sản xuất nông sản xuất khẩu của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Lê Quyên