Năng lượng mặt trời

Huế: Học sinh cấp 3 chế tạo quạt điện sử dụng năng lượng mặt trời

Thứ tư, 10/10/2018 | 11:43 GMT+7
Em Nguyễn Mạnh Tường (học sinh trường THCS Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã chế tạo 1 chiếc quạt có khả năng tự động chuyển đổi qua lại giữa năng lượng mặt trời và điện lưới trong những lúc thích hợp nhất.

Các bộ phận chính của chiếc quạt bao gồm pin mặt trời, ắc quy 12V, cảm biến nhiệt độ, cảm biến ánh sáng, vi điều khiển, quạt điện 12V, đế và hộp mica, đèn ngủ, các công tắc và nút điều chỉnh... Trong đó, Tường có tận dụng một số linh kiện điện tử cũ được kiếm từ bãi phế liệu.

Quạt có 2 phần chính, đó là bộ chuyển đổi tự động giữa năng lượng mặt trời, điện lưới và các bộ phận cảm biến.

Ở chế độ ưu tiên điện lưới quốc gia, quạt sẽ lấy điện từ điện lưới quốc gia để sử dụng. Khi điện lưới quốc gia gặp sự cố mất điện, rơ le sẽ tự động chuyển quạt qua sử dụng nguồn điện mặt trời. Cho đến khi điện lưới quốc có trở lại thì rơle chuyển quạt về sử dụng lại điện lưới.

Ở chế độ ưu tiên điện mặt trời, quạt sử dụng điện ắc quy để hoạt động. Khi ắc quy yếu điện xuống dưới 11V, rơle sẽ chuyển quạt sang sử dụng điện lưới quốc gia. Đến khi ắc quy được pin mặt trời sạc đầy điện trở lại (đủ 13,8V), quạt sẽ chuyển về lại chế độ năng lượng mặt trời.

Theo Tường, nhờ có các bộ phận cảm biến, quạt có khả năng tự động điều khiển tốc độ theo sự thay đổi nhiệt độ của môi trường. Nghĩa là, nhiệt độ môi trường càng tăng, quạt chạy càng mạnh và ngược lại.

Hiện Tường đang nghiên cứu nâng cấp công suất quạt lên mạnh hơn để sử dụng được những nơi có không gian rộng hơn. Đồng thời, gắn thêm modun HC05, bổ sung tính năng điều khiển qua bluetooth bằng điện thoại Adroid hoặc sử dụng thêm remote nhằm tăng cường tính thuận tiện cho người dùng...

Hải Đăng (t/h)