Doanh nhân - Thị trường

Italia hỗ trợ VN lập trung tâm dệt may, da giày

Thứ hai, 9/11/2015 | 10:52 GMT+7
Vào năm tới, tại Việt Nam sẽ có hai trung tâm công nghệ cho ngành dệt may và da giày nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ Italia, bà Bruna Santarelli, Giám đốc Thương vụ Italia tại Việt Nam, cho biết hôm nay 8-11.

Tại “Đối thoại chiến lược Việt Nam – Italia: Đối tác của các doanh nghiệp, trường đại học và sáng tạo” diễn ra hôm 8-11 tại TPHCM nhân chuyến thăm của Tổng thống Italia Sergio Mattarella đến Việt Nam, bà Bruna Santarelli cho biết trong năm tới hai trung tâm này được thành lập tại hai trường đại học của Việt Nam, trong đó có Đại học Bách khoa TPHCM.

Đây là kết quả của một loạt sáng kiến đã được Chính phủ Italia triển khai, sau khi Chính phủ nước này năm 2014 đưa ra sắc lệnh “mở khoá cho Italia”, tạo ra chiến dịch quảng bá cho thương hiệu “Made in Italia”. Ngoài ra, Italia cũng nhìn thấy được sự phát triển của nền công nghiệp dệt may, da giày của Việt Nam, do đó muốn cùng Việt Nam cải thiện công nghệ trong hai ngành này.

Với việc thành lập hai trung tâm này, Italia sẽ đưa sang Việt Nam các loại máy móc cũng như công nghệ, các chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực dệt may, da giày. Sau khi được đào tạo, những sinh viên của trung tâm sẽ trở thành những người đào tạo.

Theo bà Bruna Santarelli, các dự án này trên thực tế đã hình thành từ nhiều năm trước với việc các hiệp hội ngành nghề của Italia đã đến Việt Nam để hợp tác với các hiệp hội tại Việt Nam. Và giờ đây, Thương vụ Italia tại Việt Nam đang tiếp tục nỗ lực xúc tiến hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực dệt may và da giày.

Theo ông Vũ Đình Thành, Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa TPHCM, trung tâm dệt may sẽ được khai trương vào tháng 11-2016. Trung tâm sẽ tiếp nhận 15 máy từ Italia, nhằm mục đích phục vụ nghiên cứu. Trung tâm này sẽ đảm bảo đào tạo, cung cấp nhân lực cho doanh nghiệp Việt Nam và Italia trong lĩnh vực dệt may.

Ông Thành cho biết, với trung tâm này, Việt Nam có điều kiện tiếp cận các kỹ thuật mới, có sự giao lưu với giáo sư, các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Italia, chính thức quy tụ chuyên gia của Italia và Việt Nam để có cải tiến trong hai ngành trên. Trung tâm này cũng đặt ra thách thức là đòi hỏi phía đại học Việt Nam phải xây dựng lại chương trình đào tạo theo hướng đổi mới và tiến sát nhu cầu doanh nghiệp để đào tạo ra lực lượng chuyên gia, nghiên cứu, giảng viên chuyên nghiệp cho lĩnh vực dệt may – da giày.

Việc thành lập hai trung tâm là một trong những hoạt động thúc đẩy hợp tác giữa Italia và Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Đối thoại chiến lược Việt Nam – Italia tại TPHCM hôm 8-11, Tổng thống Italia Sergio Mattarella cho biết, nhằm hướng về hợp tác giữa Việt Nam và Italia trong tương lai, cách đây vài ngày, hai nước đã ký kết tại Hà Nội bản kế hoạch hành động để đưa ra khuôn khổ hợp tác giữa hai bên với những mục tiêu rõ ràng, cụ thể để củng cố hơn nữa hợp tác của hai nước đến 2017.

Sau buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo hai nước trong vài ngày qua, một số chương trình hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam với Italia, cũng như giữa tỉnh thành hai nước sẽ được chính thức hoá.

Về đầu tư, theo bà Federica Guidi, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Italia, trong thời gian 2008-2013, đầu tư từ Italia vào Việt Nam đã tăng gấp ba lần, và hiện đạt trên 300 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, mức đầu tư này vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước và vẫn còn nhiều dư địa để doanh nghiệp Italia đầu tư vào Việt Nam.

Vị bộ trưởng này cho biết, doanh nghiệp Italia ngày càng quan tâm hơn đến Việt Nam, không chỉ nhắm đến thị trường trong nước của Việt Nam mà còn xem đây là nơi lý tưởng để thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh, công nghệ nhằm cung cấp sản phẩm Italia cho cả khu vực Đông Nam Á.

Italia mong muốn trở thành đối tác quan trọng hơn với Việt Nam, và hy vọng Hiệp định thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sẽ hỗ trợ hiệu quả và đầy đủ, đưa ra mô hình hợp tác tham vọng hơn. Với việc xoá bỏ thuế quan theo cam kết trong FTA VN-EU, máy móc Italia với hiệu quả về năng suất và chất lượng sẽ có cơ hội tiếp cận tốt doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, hai nước cũng có sáng kiến với việc đưa ra mục tiêu cụ thể, tạo cơ hội đào tạo và chuyển giao công nghệ liên quan đến xuất khẩu máy móc từ Italia sang Việt Nam, vị bộ trưởng Italia cho biết.

Mặc dù nền kinh tế châu Âu gặp khó khăn, nhưng kim ngạch thương mại giao thương giữa Việt Nam và Italia trong năm 2014 đạt 4 tỉ đô la Mỹ, tăng từ mức 3 tỉ đô la Mỹ năm 2013. Hiện Italia là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam trong EU. Hai nước đang hướng đến mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên 5 tỉ đô la Mỹ vào năm 2016.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính luỹ kế các dự án còn hiệu lực đến ngày 20-9-2015, Italia có tổng cộng 66 dự án đầu tư vào Việt Nam, với vốn đăng ký đầu tư đạt gần 392 triệu đô la Mỹ.

 

PV/T.Thu