Đời sống, xã hội

Khai mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2017

Thứ bảy, 29/4/2017 | 11:43 GMT+7
Tối ngày 28/4, tại sân khấu Bia Quốc học Huế (Thừa Thiên Huế), Festival Nghề truyền thống Huế 2017 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”. Đến dự lễ khai mạc có ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, đại diện các thành phố kết nghĩa với TP. Huế và hàng vạn người dân và du khách tham dự.

Toàn cảnh lễ Khai mạc

Đêm khai mạc diễn ra trong thời tiết không thuận lợi, tuy nhiên đã có hàng ngàn người dân và du khách đến rất sớm để thưởng thức chương trình nghệ thuật này. Bên ngoài sân khấu ban tổ chức còn trang bị hai màn hình lớn để phục vụ cho người dân không vào được sân khấu chính. Chương trình khai mạc với những tiết mục nghệ thuật ấn tượng và đặc sắc, với không gian huyền ảo, lung linh sắc màu.

Diễn ra từ ngày 28/4-2/5, Festival Nghề truyền thống Huế 2017 là nơi hội tụ 327 nghệ nhân từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề tham gia, trong đó, có 35 đơn vị trong tỉnh và 24 đơn vị ngoại tỉnh. Festival Nghề truyền thống Huế 2017 giới thiệu chủ yếu các sản phẩm độc đáo của các nghề làng nghề thủ công như: dệt, thêu, gốm, mộc mỹ nghệ, mây tre, nón lá, kim hoàn, tranh dân gian, pháp lam, hoa giấy, đồng, làm mõ, nhang trầm, nghề đệm bàng, nghề làm đầu lân... Bên cạnh những nghệ nhân Việt, còn có 34 nghệ nhân nước ngoài đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Được tổ chức vào các năm lẻ, Festival Nghề truyền thống Huế 2017 là nơi hội tụ, biểu dương sinh động trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân đến từ các làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên Huế và nhiều địa phương trong cả nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND TP. Huế - Trưởng Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2017 cho biết: Đây là sự kiện chính trị, văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định và tôn vinh những giá trị tinh hoa của ngành nghề truyền thống, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, khẳng định và nâng cao vị thế của Huế - thành phố di sản, thành phố văn hóa, thành phố Festival của Việt Nam. Tôn vinh các giá trị di sản, nghề truyền thống, đồng thời, qua đó tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, dịch vụ trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, trong khuôn khổ của lễ hội còn có các chương trình nghệ thuật hấp dẫn và đặc sắc khác như: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề, chương trình biểu diễn trang phục dệt may “Hội tụ bản sắc châu Á”, lễ hội áo dài “Hội họa Huế và áo dài” tại Cầu Trường Tiền, chương trình nghệ thuật hát mừng tổ quốc thống nhất, lễ rước tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; lễ bế mạc Festival Nghề truyền thống Huế 2017. Các chương trình hoạt động cộng đồng, hưởng ứng như: Liên hoan sắc màu tuổi thơ, liên hoan diều, triển lãm ảnh, ca Huế thính phòng, không gian ẩm thực ba miền, bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ và đặc sản lần thứ nhất với sự tham gia của các cơ sở nghề, làng nghề và nghệ nhân tiêu biểu…

Qua 6 kỳ tổ chức (lần đầu 2005), Festival Nghề truyền thống Huế đã khẳng định thương hiệu và uy tín trong lòng công chúng và du khách, cũng như nghệ nhân các làng nghề truyền thống trong cả nước. Yếu tố quốc tế của Festival Nghề truyền thống từng bước được định hình, qua đó đã góp phần xây dựng Huế là thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

 

Hoàng Tuấn