Khoa học công nghệ

Khánh thành phòng thí nghiệm khả năng tự cháy của than

Thứ ba, 1/11/2016 | 14:20 GMT+7
Trung tâm An toàn mỏ, thuộc Viện Khoa học Công nghệ mỏ - Vinacomin vừa đưa vào hoạt động Phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng tự cháy của than.

Sau thời gian nghiên cứu, triển khai thực hiện, cùng với Viện nghiên cứu mỏ Ba Lan, Dự án Phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng tự cháy của than đã hoàn thành nhằm nghiên cứu, phòng ngừa khả năng than tự cháy tại các mỏ hầm lò, nâng cao mức độ an toàn trong sản xuất.

Trước tình hình các mỏ than hầm lò xảy ra một số vụ cháy mỏ mà nguyên nhân có thể do than tự cháy, Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã giao cho Viện KHCN Mỏ nghiên cứu xây dựng Phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng tự cháy của than.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 28 tỷ đồng, gồm các thiết bị xác định chỉ số tự cháy của than; thiết bị xác định nhiệt ôxy hóa than; hệ thống thiết bị sắc ký khí; đào tạo và chuyển giao công nghệ ,với mục đích nghiên cứu khả năng tự cháy của than; phân loại mức độ tự cháy của các vỉa than; dự báo, phát hiện sớm và phòng ngừa hiện tượng than tự cháy.

Việc đưa vào sử dụng Phòng thí nghiệm nghiên cứu khả năng tự cháy của than có ý nghĩa quan trọng trong việc nỗ lực thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong sản xuất của TKV trong điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nội sinh cao.

Đây là phòng thí nghiệm đầu tiên, duy nhất hiện nay với các trang thiết bị hiện đại, tiên tiến, đáp ứng việc nghiên cứu, xác định tính tự cháy của than để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy nội sinh từ trong quá trình khai thông mở vỉa đến khai thác.

NLSVN