Khởi công Tổ hợp hóa dầu miền Nam tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Thứ hai, 12/3/2018 | 09:35 GMT+7
Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, Tổ hợp hóa dầu miền Nam do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Long Sơn - liên doanh giữa Tập đoàn SCG của Thái Lan và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đầu tư với tổng khoảng 3,77 tỉ USD, dự kiến tăng lên 5,4 tỉ USD đã được chính thức khởi công sau nhiều năm gián đoạn.

Đây là tổ hợp hoá dầu được tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với công suất sản phẩm olefin lên tới 1,6 triệu tấn/năm và được thiết kế để sản xuất đa dạng các sản phẩm hoá dầu, bao gồm những sản phẩm là nguyên liệu cần thiết cho ngành nhựa như polyetylen, polypropylen và các sản phẩm khác, công suất hơn 2 triệu tấn/năm. Các sản phẩm này có thể giúp thay thế các sản phẩm polyolefins hiện đang phải nhập khẩu. Thời gian thi công dự án là 5 năm, dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động vào năm 2022, tạo ra việc làm cho khoảng 20.000 lao động trong quá trình xây dựng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự khởi công nhà máy này và cho rằng, đây là tin vui đối với ngành lọc hóa dầu Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh, Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương hội tụ đủ các điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để triển khai các dự án quy mô lớn về lọc hóa dầu, chế biến dầu khí. Và việc triển khai dự án cũng là cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, qua đó đẩy mạnh công nghiệp lọc hóa dầu, phục vụ trong nước và xuất khẩu. Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai thắng lợi bởi ngoài ý nghĩa kinh tế, dự án còn mang ý nghĩa chính trị lớn vì Việt Nam và Thái Lan là đối tác chiến lược, có quan hệ gắn bó, hữu nghị.

Theo ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm CEO cùa SCG, nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển vượt bậc và hy vọng dự án Hoá dầu Long Sơn sẽ tiếp thêm động lực cho đà tăng trưởng của Việt Nam. SCG tin rằng, dự án sẽ khuyến khích đầu tư dài hạn vào những ngành công nghiệp có liên quan trong chuỗi giá trị cũng như nâng cao tiêu chuẩn cạnh tranh của sản phẩm, nhờ vậy giảm thiểu nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm hoá dầu. Đại diện nhà đầu tư cam kết bảo đảm các hoạt động kinh doanh của dự án sẽ tuân thủ nghiêm khắc các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, thân thiện với môi trường, phát triển bền vững cùng với cộng đồng địa phương trong dài hạn.

 

PV