Văn hóa, du lịch

Lịch sử trong Tâm thức người Việt

Thứ bảy, 21/11/2015 | 15:54 GMT+7
Chưa bao giờ như bây giờ. Hào quang Tổ Tiên Việt trong Lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, dâng trào như sóng, dẫn dắt hành động Đẹp của chúng ta.

Ngày 15.11. 2015. Tại Nhà Văn hóa huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi tham dự Đại hội dòng họ Trần tỉnh Bắc Ninh và được sống trong hào khí Đông A rực sáng.
Hội trường đông chật trên 500 người dự. Vang lên những tiếng nói, khơi dậy Lịch sử thời Trần.

175 năm kể từ (1225- 1400) tồn tại và phát triển của vương triều Trần. Đó là một thời đại mà khí phách anh hùng được thể hiện cao nhất bằng những chiến công hiển hách. Đó cũng là thời kì mà nền Văn hiến Đại Việt được kế tiếp truyền thống xây dựng và phát triển rực rỡ.

Qua 14 đời vua Trần nối ngôi nhau trị vì đất nước, đặc biệt là năm đời vua: Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông, Trần Minh Tông, đã đưa nước Đại Việt vào thời kì thịnh trị, đã để lại nhiều di sản to lớn, độc đáo trong mọi lĩnh vực: Văn hóa, chính trị, kinh tế xã hội, ngoại giao. Đã vươn tới những đỉnh cao về văn trị, võ trị với những chiến công hiển hách của những nhà hoạt động chính trị, những danh tướng kiệt xuất.

Thiêng liêng thay! Họ Trần chúng ta tự hào là những người con Phật của Phật Hoàng Trần Nhân Tông hiển Phật.

“Đức Vua Trần, một ông vua đã khước từ tước vị cao sang, giã biệt chốn phồn hoa đô hội lên non xanh Yên Tử tu hành để trở thành một Đức Phật Đại Hùng, Đại Lực, Đại Trí và Đại Bi”.

Lớp con cháu chúng ta có quyền tự hào với truyền thống của Tổ Tiên, và hào khí Đông A vương triều Trần.

Hào khí Đông A và Chương trình Nông sản Sạch

Trong đại hội này, những người con họ Trần đã được dẫn dắt bởi hào khí Đông A. Họ bàn cách hành động cho cuộc sống Xanh, Sạch, Đẹp của chúng ta hôm nay.

Chương trình hành động nêu rõ. Hiện nay, trong môi trường hội nhập, biên giới giữa các quốc gia không chỉ còn là biên giới hành chính thông thường, mà còn là biên giới của văn hóa, thông tin và hàng hóa. Sự kiện ngày 1.1.2016,  Việt Nam chính thức hội nhập hàng hóa khối ASEAN, hàng rào thuế quan được xóa bỏ, hàng hóa của các bạn trong khu vực và hàng hóa của các Tập đoàn lớn đầu tư tại nước bạn, sẽ thông qua sự kiện này mà tràn vào thị trường Việt Nam và ngược lại. 

Đón nhận sự kiện này Nông dân, Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhà khoa học, nhà quản lý của họ ý thức rất rõ và đã chuẩn bị đủ loại hàng hóa, sẵn sàng xâm nhập thị trường Việt Nam bằng mọi con đường. Trong khi đó Nông dân, Doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà khoa học, bà con mình vẫn còn đang lúng túng về giá cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng ngay trong chính nhà mình.

Chính vì vậy! Những người con Trần tộc mang trong mình dòng máu Đông A. Dòng máu Trần Triều đậm nét hùng thiêng sông núi, hồn thiêng dân tộc từ nhiều đời. Nay thêm cơ hội bồi gia, báo quốc trong công cuộc bảo vệ sản phẩm, thị trường Việt Nam, giữ gìn màu cờ sắc áo, bảo vệ thị trường nội địa đang từng ngày, từng ngày trong nguy cơ giựt mất do hội nhập kinh tế toàn cầu.

Những người con Trần tộc chúng ta được hưởng thừa tự, tinh thần yêu nước thương nòi của Đức Thánh Trần Triều Đại Thánh Hưng Đạo Đại Vương, là tiêu diệt giặc dốt, giặc tham nhũng, một lòng hướng về cội nguồn tổ nghiệp. 

Đoàn kết với các dòng họ khác cùng nhau xây dựng liên kết các mô hình sản xuất- lưu thông- tiêu thụ sản phẩm, đặc sản Bắc Ninh trong các trang trại sinh thái, các mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung có kiểm soát, tẩy chay hóa chất và vô cơ trong sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi sinh cho cây trồng, an toàn cho vật nuôi và chất lượng cuộc sống cho con người. Quyết tâm xây dựng Bắc Ninh ngày càng văn minh, giầu đẹp.

Nông Dân huyện Gia Bình vào cuộc

Trong Đại hội này, bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Gia Bình đọc lời kêu gọi: - Với dòng máu Đông A cuồn cuộn trong mình, với tâm huyết và trách nhiệm tuôn trào của những người con luôn hướng về cội nguồn tộc họ, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng những ước nguyện, phương châm, giải pháp đã được hội nghị thống nhất cao độ ngày hôm nay, sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực, sẽ tạo ra một bước ngoặt mạnh mẽ, một động lực lớn lao cho phong trào hoạt động bảo vệ thị trường, thị phần sản phẩm Việt Nam của họ Trần Bắc Ninh nói riêng và họ Trần cả nước nói chung trong công cuộc Việt Nam hội nhập sâu kinh tế thế giới. 

"Trong vai trò Chủ tịch HND huyện Gia Bình- Người chịu trách nhiệm bảo vệ quyền lợi thiết thực của người nông dân huyện Gia Bình nói riêng và giai cấp nông dân cả nước nói chung. Tôi có lời kêu gọi các vị lão thành cách mạng, các vị tiền bối, các ông, các bà, các bác, các cô chú, cùng các anh, chị, em thân quyến của Trần tộc. Xin hãy chung tay, góp sức, giúp đỡ tôi và huyện Gia Bình xây dựng thành công mô hình Hệ thống Sàn giao dịch kết nối cung cầu nông nghiệp thực phẩm Việt Nam tại Gia Bình để nhân rộng cả nước" - bà Hoa kêu gọi.

Dự án này do Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam chỉ đạo. Hội Nông Dân tỉnh Bắc Ninh triển khai. Hội Nông Dân Huyện Gia Bình là nơi đủ duyên lành làm và phát triển trong giai đoạn lịch sử thương mại này. Đây là một loại hình dịch vụ công ích, nhằm trợ giúp giải quyết phát sinh trong quá trình sản xuất- lưu thông- tiêu thụ nông sản của bà con nông dân. Nó chính là nhiệm vụ xây dựng các chốt dân phòng bảo vệ hàng hóa việt nam thời hội nhập. Và thiết lập các Chuỗi giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam.

"Nguồn phí thu được chúng tôi xung công 100%, tạo quỹ bảo hiểm rủi ro nông nghiệp. Vì vậy, tôi thay mặt Ban Điều hành Dự án kêu gọi các cấp, các ngành, các giới, các đối tượng xã hội hãy cùng chúng tôi. Ai có sáng kiến tham gia bằng sáng kiến; ai có kinh nghiệm tham gia bằng kinh nghiệm; ai có mô hình tham gia bằng mô hình; ai có nhiệm vụ trùng hợp tham gia lồng ghép phối hợp… Không có thì tham gia bằng sức lao động phù hợp trong các Trang trại, Mô hình, các bộ phận triển khai Dịch vụ tại tỉnh, huyện, xã, thôn. Để đảm bảo ổn định cuộc sống của mình, đồng thời giữ lại nét văn hóa Việt Nam trong từng sản phẩm đặc trưng vùng miền. Nơi chúng ta và người thân đã từng sinh ra và lớn lên" - bà Hoa cho hay.

Chúng tôi tâm đắc với cách sinh hoạt dòng họ bổ ích và thiết thực như Đại hội họ Trần tỉnh Bắc Ninh tại huyện Gia Bình. Bạn tôi bảo: “Hôm nay, chị đã chứng kiến Lịch sử trong Tâm thức người Việt đang dẫn dắt hành động Chân - Thiện - Mỹ của chúng ta. Dù nhà trường bỏ, không dạy môn Lịch sử chính thống thì gia đình, dòng họ, và Tâm linh Việt sẽ dạy. Dòng chảy Lịch sử Việt Nam tuôn trào bất diệt. Trường tồn - Sinh hóa - Hóa sinh".

Mai Thục