Kinh tế xanh

Mang nghệ thuật macrame về Đà Lạt để "làm lại từ đầu"

Thứ tư, 2/10/2019 | 10:18 GMT+7
Dù đang là Trưởng bộ phận Kế hoạch sản xuất của một công ty lớn tại TPHCM nhưng chị Ðinh Lý Ðoan Thục (Dran, Đơn Dương, Lâm Đồng) không cảm thấy hạnh phúc với nghề. Ở tuổi 36, chị đã quyết định thay đổi cuộc sống bằng cách về quê khởi nghiệp với những sản phẩm thủ công nghệ thuật macrame.

Lý giải về quyết định bỏ Sài Gòn, bỏ nghề sau một thời gian dài phấn đấu để quay lại với niềm đam mê thời thơ bé, chị Đoan Thục chia sẻ: “Sau 15 năm đi làm và có một vị trí nhất định ở một công ty lớn, khi cảm thấy mình không còn hạnh phúc khi làm việc, không còn nhiệt huyết với nghề thì mình nghĩ mình nên dừng lại. Cộng thêm Sài Gòn là thành phố quá bận rộn, nên mình càng ngày càng thấy lạc lõng, căng thẳng và stress khi ở đó. Tất cả những điều đó khiến mình quyết định cùng với gia đình, trở về nơi mình sinh ra và sáng tạo ra những sản phẩm thủ công mà mình mơ ước”.

Chị Đoan Thục cho biết, việc khởi nghiệp với macrame đến với chị một cách tình cờ. “Trước đây, do mình yêu thích cây cỏ, hoa lá và trồng khá nhiều trong nhà, không gian nhà lại nhỏ nên mình tìm cách treo chúng lên bằng các giỏ treo macrame. Không ngờ khi lên Đà Lạt, macrame lại trở thành sản phẩm lạ và được nhiều người yêu thích, nên mình quyết định làm và kinh doanh mặt hàng này”, chị Thục bộc bạch.

Sản phẩm rèm cửa theo nghệ thuật macrame

Tháng 5/2017, chị bắt đầu khởi nghiệp ở tuổi 36, chị Thục mở cửa tiệm handmade với tên gọi là Nhiên, đặt theo tên con gái của chị. Cửa hàng của chị đưa ra thị trường là những sản phẩm thủ công lạ mắt, tỉ mỉ được làm theo phong cách macrame như: Khăn tắm, khăn choàng, rèm cửa trang trí, vật dụng treo cây, treo bình hoa, túi…

Macrame tạm dịch là Nghệ thuật trang trí bằng cách thắt nút tạo hoa văn. Chị cho biết thêm, nghệ thuật macrame được khai sinh từ thế kỷ XIII bởi những người thợ dệt Ả Rập. Sau khi dệt khăn tắm, khăn choàng... họ tết những sợi chỉ thừa ở hai đầu thành những hoa văn đẹp mắt để đảm bảo chúng không bị bung rách.

Chị Ðinh Lý Ðoan Thục hạnh phúc khi được làm nghề mình yêu thích

Thời gian đầu khởi nghiệp, khi còn ít người biết đến và khách hàng chưa quen với sản phẩm mới lạ này, chị mở cửa hàng online để bán, chủ yếu xuất sang Mỹ. Hiện tại, những sản phẩm của chị đã trở nên quen thuộc tại Lâm Đồng, mọi người có thể dễ dàng bắt gặp tại các quán cà phê hay homestay của Đà Lạt. Lượng khách hàng thân thiết tăng lên nhiều và mang lại nguồn thu nhập khá ổn định, tuy nhiên chị Thục cho biết, 30% thu nhập của Nhiên vẫn đến từ việc xuất hàng ra nước ngoài. Và sản phẩm mới của Nhiên: tranh gỗ vẽ tay - vẫn đang từng ngày có thêm nhiều khách hàng ưa chuộng.

Sau hơn 2 năm trở về Đà Lạt, Đoan Thục bảo rằng, chị chưa hề hối hận về quyết định đó. Bởi “Lên thành phố bình yên này, mình mới thật sự được sống. Mình vui vẻ, cải thiện được mối quan hệ với mọi người khi không còn bị căng thẳng, stress vì công việc. Có nhiều người nghĩ rằng lựa chọn của vợ chồng mình là sai, nhưng đến giờ tụi mình hoàn toàn không hối hận. Bắt đầu một điều gì đó, lúc nào cũng khó khăn. Nhưng lựa chọn giữa vất vả và vui với vất vả mà không vui, đương nhiên mình sẽ chọn vui” - chị chia sẻ.

Bên cạnh niềm hạnh phúc khi được sống ở quê hương, được làm công việc bằng niềm đam mê và có thu nhập tốt, chị Thục còn cảm thấy vui khi cho con của chị một môi trường sống gần gũi với thiên nhiên. “Con gái của mình cũng thay đổi hẳn, từ một cô bé cáu bẳn, hay nhăn nhó trở nên vui vẻ, tươi tắn. Cô bé thích hoa, thích lá, thích nói chuyện với động vật, với hòn đá, bông hoa, thích mỗi lần được về Dran yên bình để được thả chân trần, dang nắng, hòa mình vào thiên nhiên. Đó là điều khiến mình thấy hạnh phúc nhất”, chị Thục nói.

Theo PNVN