NPTS góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền tải điện quốc gia

Thứ sáu, 13/9/2019 | 08:43 GMT+7
Một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS) là xử lý nhanh nhất sự cố xảy ra trên lưới điện truyền tải nhằm đảm bảo toàn cho hệ thống điện quốc gia.

NPTS được Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) giao nhiệm vụ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật điện (thí nghiệm, bảo dưỡng thiết bị định kỳ, sửa chữa thiết bị, xây dựng mới và xử lý sự cố...) nhằm đảm bảo truyền tải điện an toàn cho hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Với đặc thù hệ thống lưới truyền tải điện 220 kV đến 500 kV trải dài từ Nam ra Bắc, NPTS có nhiệm vụ xử lý nhanh nhất sự cố xảy ra trên lưới điện truyền tải. Đây là nhiệm vụ hàng đầu mà EVNNPT chỉ đạo NPTS phải phối hợp chặt chẽ với các công ty truyền điện tải điện (PTCs) thực hiện. Đặc biệt trong những tháng mùa hè cao điểm vừa qua, lưới điện truyền tải quốc gia luôn trong tình trạng quá tải do đợt nắng nóng kỷ lục, sản lượng truyền tải trên lưới tăng cao. Lực lượng kỹ sư, công nhân của NPTS và các PTCs phải căng mình phối hợp xử lý nhanh nhất mọi trường hợp bất thường nhằm đảm bảo dòng điện thông suốt.

Công nhân NPTS thi công lắp đặt, đấu nối, thí nghiệm, hiệu chỉnh MBA 220 kV

Bên cạnh đó, NPTS còn tham gia thi công các dự án lưới điện truyền tải trong và ngoài ngành. Tháng 4/2019, NPTS làm tổng thầu triển khai dự án “Thi công xây lắp trạm biến áp 220 kV nhà máy điện mặt trời (NMĐMT) Trung Nam - Trà Vinh” của Công ty CP xây dựng và lắp máy Trung Nam. Đây là một trong những công trình trọng điểm về năng lượng sạch của đồng bằng sông Cửu Long với công suất lắp đặt 140 MVA.

Giám đốc NPTS Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Dự án xây lắp TBA 220 kV NMĐMT Trung Nam - Trà Vinh có khối lượng thi công lớn, thời gian thi công ngắn. Để hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra là trong 35 ngày, với vai trò chủ trì, NPTS đã mời thêm một số nhà thầu phụ cùng tham gia thực hiện dự án. Do khối lượng công việc lớn, nhiều nhà thầu cùng tham gia nên khâu tổ chức và giải pháp phối hợp thi công giữa các nhà thầu vô cùng quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu vào lúc 17g30p mỗi ngày, chỉ huy trưởng của các nhà thầu tập hợp rà soát tiến độ, khối lượng thi công và nguồn lực của các nhà thầu; phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế giải quyết ngay các vướng mắc trở ngại trong quá trình thi công. Riêng NPTS, lực lượng tham gia là Đội Dịch vụ kỹ thuật miền Tây 1 huy động 33 kỹ sư, công nhân cùng các thiết bị cơ giới tham gia thi công công trình.

Toàn cảnh TBA 220 kV NMĐMT Trung Nam - Trà Vinh

NPTS đã hoàn thành toàn bộ khối lượng được giao, thi công xây lắp trạm biến áp 220 kV NMĐMT Trung Nam - Trà Vinh và ngăn mở rộng trạm 500 kV Duyên Hải theo đúng yêu cầu của chủ dựa án.

Việc hoàn thành công trình cho thấy năng lực chuyên môn của cán bộ công nhân viên của NPTS, chịu được cường độ làm việc cao và quan trọng nhất là khâu tổ chức thi công, kiểm soát tiến độ được thực hiện tốt nên dự án đã hoàn thành theo đúng tiến độ được giao.

Tiến Đạt