Kinh tế xanh

Nam Định: Trồng loài cây chỉ bán lá thôi đã kiếm 10 triệu/tháng

Thứ hai, 23/9/2019 | 14:32 GMT+7
Nhờ trồng hơn 2.000 gốc vạn tuế mà nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Hành (Hải Hậu, Nam Định) có thu nhập ổn định. Chưa tính bán cây, chỉ bán lá vạn tuế thôi, mỗi tháng ông Hành có nguồn thu "đều như vắt chanh" là 10 triệu đồng.

Tân Bồi những năm gần đây nổi lên là một trong những xã trồng nhiều loài cây vạn tuế nhất. Dọc các con đường ở xóm Tân Bồi không hiếm gặp các vườn vạn tuế xanh mướt của nhiều hộ gia đình. Những thời điểm rộ, trên con đường làng, người thu mua lá, mua cây vạn tuế tấp nập.

Trao đổi với phóng viên, ông Hành chia sẻ: “Nói là giàu có cỡ đại gia, tỷ phú thì chưa có, nhưng trồng vạn tuế tháng nào cũng có tiền thu. Nhờ bán lá vạn tuế và thỉnh thoảng gặp khách mua cây vạn tuế mà gia đình tôi tháng nào cũng có khoản thu nhập hơn 10 triệu đồng...”.

Nhờ trồng loài cây vạn tuế mà gia đình ông Hành có thu nhập ổn định lên đến hàng chục triệu đồng/tháng

Trước kia, gia đình ông Hành cũng như bao hộ khác chỉ trồng lúa, ngô, rau…Tất nhiên, trồng lúa, ngô, rau cùng lắm chỉ đủ ăn, chứ dư đồng ra đồng vào thì khó. Nắm bắt nhu cầu thị trường, ông Hành đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 6 sào đất ruộng của gia đình sang dần trồng vạn tuế. Sau nhiều năm cần mẫn chăm sóc, cơ ngơi của ông Hành có hơn 2000 gốc vạn tuế, nhờ bán cây và lá vạn tuế mà nhiều năm nay gia đình ông Hành bỏ túi hàng chục triệu đồng/tháng.

“Sau khi tìm hiểu, nhận thấy hiệu quả mà cây vạn tuế mang lại nên tôi đã bàn với vợ con chuyển đổi từ cây lúa sang trồng cây vạn tuế. Đây là một loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc và hiệu quả mà nó mang lại thì cao gấp nhiều lần so với trồng lúa”, ông Hành chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hành cho biết, hiện gia đình ông có khoảng hơn 2.000 gốc vạn tuế và số vạn tuế này có tuổi đời lên tới trên dưới 20 năm. "Một năm cây vạn tuế cho cắt lá 2 lần, mỗi lần hàng chục lá/cây. Ngoài ra, khi cây phát triển có độ cao trên 1m, người trồng có thể bán cả cây để phục vụ người chơi cây cảnh, trưng bày tại các công trình xây dựng, công trình văn hóa, khu đô thị... Như vậy, cây vạn tuế bán lá cũng ra tiền mà bán cây cũng ra tiền...”, ông Hành vui vẻ nói với phóng viên.

Theo ông Hành, cây vạn tuế trung bình một năm được cắt 2 lần lá, lá loại to thì được bán với giá 1 ngàn đồng/lá, còn lá bé được bán với giá 500 đồng/lá, Theo ước tính của ông Hành, với hơn 2.000 cây vạn tuế, mỗi lần cắt lá bán gia đình ông kiếm được hàng chục triệu đồng tiền bán lá. Nếu bán cả cây trưởng thành thì thu nhập có thể là hàng trăm triệu đồng/năm.

Ông Hành tiết lộ: “Cây vạn tuế cao dưới 1m hiện đang được thu mua với giá 500.000 đồng/cây, còn cây cao hơn 1m thì có giá trên 1 triệu đồng và những cây cao trên 2m thì giá tiền càng lớn hơn”.

Trung bình một năm cây vạn tuế cho cắt lá khoảng 2 lần và mỗi lần 1 cây vạn tuế cắt 1 vanh (1 vanh khoảng 50-60 lá)

Cũng theo ông Hành, trồng cây vạn tuế có nhiều ưu điểm vượt trội là dễ trồng và dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch nhanh, vốn đầu tư ban đầu không quá cao, cũng không tốn nhiều công chăm bón. Trong quá trình chăm sóc chỉ cần đặc biệt chú ý tới khâu phát triển lá.

Cây vạn tuế đang là giống cây tạo ra thu nhập ổn định cho người dân xã Hải Minh, trong đó có gia đình ông Hành. Ngoài hiệu quả kinh tế, trồng cây vạn tuế còn tận dụng tối đa được lợi thế đất trống để trồng xen thêm các loại cây rau màu giúp bà con nâng cao thu nhập trên cùng 1 diện tích đất.

Ông Nguyễn Văn Hành cho biết, do hiệu quả kinh tế cao nên cả xóm Tân Bồi có khoảng hơn 30 hộ dân trồng cây vạn tuế. Hộ ít cũng phải vài trăm cây, hộ nhiều lên đến vài nghìn cây. “Nhờ trồng loại cây này mà gia đình tôi cũng như các hộ gia đình khác có thu nhập ổn định, có tiền trang trải cho cuộc sống và nuôi con cái ăn học”, ông Hành tâm sự.

Chia sẻ về kỹ thuật và kinh nghiệm trồng cây vạn tuế ông Hành cho hay, cây vạn tuế này khá dễ trồng và ít mất công chăm sóc. Sau khi xuống giống trồng khoảng hơn 1 năm là có thể cho thu hoạch lá. Trong quá trình trồng vạn tuế cần chú ý đến thời điểm ra lá non. Thời điểm này lá mềm rất hay bị sâu bệnh tấn công ăn lá non nên chú ý phun thuốc diệt sâu.

Ngoài ra, ông Hành lưu ý, thân cây vạn tuế cũng hay bị rệp cũng cần chú ý quan sát để chữa trị cho cây. Cây vạn tuế trồng càng lâu năm thì giá trị của cây càng lớn. Vì vậy, trồng cây vạn tuế còn được xem là của để dành, khi nào bán cũng có tiền...

Theo Danviet