Tiết kiệm điện năng

Nắng nóng gay gắt, Bộ Công Thương khuyến cáo về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

Thứ hai, 24/6/2019 | 10:13 GMT+7
Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) khuyến cáo các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm trước tình trạng nắng nóng đang diễn ra gay gắt trên diện rộng, dẫn tới nguy cơ quá tải, mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện, nguy cơ gây cháy nổ tăng cao.

Theo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, trong tháng 5 và đầu tháng 6/2019, nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, hệ thống điện quốc gia đã lập kỉ lục về công suất huy động. Dự báo, thời tiết năm nay sẽ còn diễn biến phức tạp, nắng nóng có xu hướng gay gắt và bất thường, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tiếp tục ở mức rất cao, nhiều khả năng sẽ tạo lập những kỷ lục mới.

Trong bối cảnh công suất hệ thống điện đã đạt xấp xỉ đến khả năng huy động tất cả các nguồn điện; lưới điện truyền tải cũng đã đạt đến giới hạn; nguy cơ xảy ra sự cố trong nhà máy điện và trên lưới điện truyền tải dẫn tới hậu quả mất ổn định hệ thống, gây rã lưới toàn bộ hoặc một phần trong hệ thống điện quốc gia là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện trên lưới cũng như của từng hộ tiêu thụ điện.

Việc sử dụng điện tiết kiệm, hợp ly không chỉ giúp ngành điện và đất nước đảm bảo an ninh năng lượng mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, hiện giá điện đã được điều chỉnh tăng 8,36%, việc tiết kiệm điện sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp tiết kiệm chi phí cho các hộ gia đình.

Đối với các hộ gia đình, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững khuyến nghị: nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (càng nhiều sao, càng tiết kiệm điện); tắt các thiết bị điện khi không sử dụng; sử dụng đèn LED thay thế đèn sợi đốt; sử dụng điều hòa nhiệt độ có biến tần, đặt nhiệt độ ở 25 - 26 độ C (ban ngày) và 27 – 28 độ C (ban đêm).

Đối với doanh nghiệp, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững khuyến nghị: bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý; hạn chế vận hành các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn như máy nghiền, máy nén khí... vào giờ cao điểm (từ 17 giờ - 20 giờ hàng ngày); đầu tư, cải tiến, thay thế dần các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị, công nghệ có hiệu suất cao và tiết kiệm điện; không để các thiết bị điện hoạt động không tải.

Theo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, khách hàng hộ gia đình và doanh nghiệp sản xuất có thể đầu tư lắp đặt thêm điện mặt trời áp mái để sử dụng luôn nguồn điện tại chỗ, tiết kiệm chi phí tiền điện, làm mát nhà xưởng và có thời gian hoàn vốn đầu tư tốt.  

Nhã Quyên