Sức khỏe

Nên lựa chọn máy lọc nước đạt chứng nhận chất lượng của các tổ chức uy tín

Thứ hai, 24/8/2020 | 15:06 GMT+7
Máy lọc nước dần trở thành vật dụng thiết yếu trong nhiều gia đình nhưng không phải ai cũng biết tiêu chí lựa chọn thiết bị chất lượng, đáp ứng nhu cầu và phù hợp tài chính.

Chất lượng nước sinh hoạt hiện đang bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường và quá trình truyền tải nước đến các hộ gia đình. Vì vậy, sử dụng máy lọc nước đã dần trở nên phổ biến trong cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Trước nguồn cầu lớn của người tiêu thụ, sự “bùng nổ” của các hãng máy lọc nước đến từ nhiều thương hiệu lớn nhỏ trong và ngoài nước, các chuyên gia y tế khuyên người dân nên chú ý đến những tiêu chí cốt lõi sau đây để tránh “tiền mất tật mang”.

Về chứng nhận chất lượng, máy lọc cần đạt các chứng nhận của tổ chức uy tín, nhất là nguồn nước sau lọc. Hiện nay, Quy chuẩn quốc gia về nước uống tinh khiết (QCVN 6-1:2010/BYT) là cao nhất về chất lượng nước. Nước đạt tiêu chuẩn trên có thể sử dụng trực tiếp tương đương nước đóng chai, và máy lọc gia đình với mục đích ăn - uống cũng cần đáp ứng quy chuẩn này. Trên thị trường hiện có nhiều hãng máy lọc nước quảng cáo về chứng nhận này nhưng đa phần chỉ được đánh giá cho một vài mẫu chứ không phải toàn bộ.

Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm được đánh giá bởi cơ quan uy tín như Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), hay Tổng cục Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ).

Nên lựa chọn máy lọc nước đạt chứng nhận chất lượng của các tổ chức uy tín

Về cơ bản, máy lọc nước cần làm sạch được các mảnh vụn, chất hữu cơ có hại, giảm thiểu ion kim loại nặng và chất rắn hòa tan trong nước. Máy lọc chất lượng cao hơn có thể loại bỏ hầu hết vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh thường gặp như amip, tả, thương hàn, E.coli và một số vi khuẩn có hại trong tự nhiên khác. Hiện nay, một số thương hiệu nổi tiếng đã cho ra đời những thiết bị lọc giúp khoáng hóa, cung cấp ion chất khoáng cần thiết cho cơ thể nhưng không làm thay đổi mùi vị nước.

Với chất lượng nước hiện nay, việc thay thế lõi lọc định kỳ là điều cần phải ưu tiên để đảm bảo chất lượng nước tốt cho sức khỏe. Do đó, khi mua máy lọc nước nên cân nhắc kỹ yếu tố dịch vụ và bảo hành của sản phẩm, nên ưu tiên chế độ dịch vụ chuyên nghiệp, đội ngũ giao hàng nhanh, kỹ thuật viên tay nghề cao. 

Hiện nay, đa phần hãng máy lọc nước có thời gian bảo hành 12 - 24 tháng. Đặc biệt, một số hệ thống chăm sóc khách hàng hoạt động 24/7 giải quyết thắc mắc và nhu cầu của khách hàng trong mọi tình huống phát sinh.

Để trở thành người dùng thông thái, người tiêu dùng cũng cần quan tâm đến mức độ uy tín của hãng cung cấp. Những thương hiệu lớn, giàu kinh nghiệm thường đầu tư làm chủ công nghệ sản xuất, sở hữu nhà máy, trang thiết bị hiện đại nên sản phẩm được đảm bảo về chất lượng tối ưu. Mặt khác, những thương hiệu lâu năm sẽ nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với từng đặc điểm nguồn nước, khí hậu, thói quen sử dụng của mỗi vùng miền, từ đây sẽ tạo hiệu quả cao hơn trong quá trình lọc nước.

Vì vậy, để đảm bảo chất lượng nước an toàn cho sức khỏe của các thành viên và phù hợp với tài chính gia đình, người tiêu dùng cần dành thời gian tìm hiểu, tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn trước khi quyết định mua máy lọc nước.

Huyền Dung (T/h)