Ngành điện miền Nam “nói không với tiền mặt”

Thứ ba, 18/2/2020 | 09:13 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đang tích cực triển khai thu tiền điện không dùng tiền mặt tại 21 tỉnh, thành phía Nam.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng giám đốc EVNSPC cho biết, từ giai đoạn năm 2015 - 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã mở rộng hợp tác với các ngân hàng, tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ ví điện tử để đa dạng hóa hình thức thanh toán, hướng tới không sử dụng tiền mặt. Đến cuối 2018, EVN đã chính thức đưa các dịch vụ điện trực tuyến đang cung cấp lên mức độ 4, hoàn thành việc kết nối cung cấp dịch vụ điện tại trung tâm hành chính công và cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của 63 tỉnh, thành phố. Nhằm đẩy mạnh thanh toán điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4, trong năm 2019, EVN triển khai các giải pháp thu tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như trích nợ tự động, SMS và mobile banking, internet banking, ví điện tử, ủy nhiệm thu/ủy nhiệm chi và thanh toán trực tuyến trên website của điện lực... để giảm dần và tiến tới không còn việc thu tiền tại nhà.

Khách hàng đăng ký dịch vụ trả tiền điện tại ngân hàng

Riêng EVNSPC đã có nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thanh toán tiền điện qua chuyển khoản và các tổ chức trung gian, đến nay đã đạt được hiệu quả tích cực.

Điển hình như tại Cần Thơ, 100% quận, huyện đã sử dụng hóa đơn tiền điện điện tử. Khách hàng đến điện lực, ngân hàng hay các tổ chức thu trung gian sẽ nhận được phiếu thu (biên nhận thanh toán) và có thể tải hóa đơn điện tử tại địa chỉ http://cskh.evnspc.vn. Khách hàng có thể đến thanh toán tiền điện bất cứ ngày nào trong tuần tại các điểm thu hộ như tại cửa hàng tiện lợi VinMart, chuỗi cửa hàng điện thoại của Phương Tùng, FPT shop, cửa hàng của Viettel... Theo Công ty Điện lực Cần Thơ, năm 2020 sẽ có trên 190 nghìn khách hàng sử dụng hình thức trả tiền qua ngân hàng và các tổ chức trung gian.

Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng đã ký kết và mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian trong việc thu hộ dưới hình thức thanh toán qua các kênh ví điện tử như Viettel Pay, VNPT Pay, VNPay, ECPay… tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. Trong khi đó, Công ty Điện lực Đồng Tháp cũng đã triển khai hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các ứng dụng, dịch vụ ngân hàng điện tử... 

Hiện EVNSPC đã triển khai giao dịch qua phương thức điện tử đối với 100% các dịch vụ điện; cung cấp 3 dịch vụ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia gồm đăng ký và cấp điện mới khách hàng trung áp, đăng ký và cấp điện mới khách hàng hạ áp, thanh toán tiền điện.

Tùng Lâm