Nghệ An: Tiết kiệm năng lượng hiệu quả

Thứ hai, 7/12/2015 | 13:58 GMT+7
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đến nay nhận thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư đã được nâng lên và có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, nhìn chung, hiệu quả của chương trình còn hạn chế, mức tiêu hao năng lượng so với cả nước tương đối cao.

Việc sử dụng năng lượng kém hiệu quả bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như: Sử dụng công nghệ, thiết bị lạc hậu trong sản xuất; lãng phí trong cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, chiếu sáng công cộng, dịch vụ; nhận thức, thói quen tiết kiệm năng lượng của người dân còn hạn chế; tổn thất điện năng trên lưới mặc dù có giảm theo từng năm song vẫn còn cao so với các tỉnh trong khu vực. Hiện nay, hầu hết trạm 110KV trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang vận hành trong tình trạng đầy tải, nhiều trạm trung gian đang vận hành quá tải. Các đường dây hạ thế cơ bản đã vận hành lâu năm, xuống cấp, bán kính cấp điện rộng, tuy đã được đầu tư cải tạo thay thế nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng điện áp và độ tin cậy cung cấp điện cho các hộ phụ tải thấp.

Ảnh minh hoạ.

Trong bối cảnh phát triển công nghiệp và đời sống dân sinh gắn liền với nhu cầu sử dụng năng lượng ngày một tăng, ảnh hưởng đến môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có ý nghĩa to lớn không chỉ về lợi ích kinh tế mà còn góp phần giảm thiểu về biến đổi khí hậu.

Ông Bùi Xuân Hùng - Trưởng phòng quản lý điện năng, Sở Công Thương Nghệ An - cho biết: Nhằm góp phần bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng của tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, phấn đấu tiết kiệm 6 - 9% tổng mức tiêu thụ năng lượng so với dự báo nhu cầu năng lượng. Tổng kinh phí để thực hiện Chương trình là 22.500 triệu đồng, trong đó, ngân sách tỉnh là 17.150 triệu đồng, kinh phí khác (các tổ chức, doanh nghiệp) 5.350 triệu đồng…

Việc xây dựng và ban hành Chương trình sẽ góp phần khuyến khích, vận động cộng đồng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, các biện pháp quản lý và kỹ thuật bắt buộc để thực hiện đồng bộ các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, giảm chi phí năng lượng; từng bước phát triển, sử dụng rộng rãi nguồn năng lượng tái tạo... 

PV/Hoàng Trinh