Trật tự đô thị

Nghệ An: Vi phạm xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Thứ hai, 16/3/2020 | 09:00 GMT+7
Năng lượng sạch Việt Nam điện tử nhận được thông tin người dân phản ánh việc xây dựng nhà ở trái phép, vượt tầng trên đất nông nghiệp tại TP Vinh, Nghệ An.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Thanh Bình, ngụ khối 3, phường Bến Thủy, TP Vinh thì ông Bình là chủ thợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Nguyễn Đình Lý, Trong quá trình xây dựng nhà ở cho mình, ông Lý đã cố tình xây dựng sai giấy phép, xây dựng vượt tầng, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Hành vi xây dựng trái phép, “lách luật” trốn thuế của ông Lý không chỉ gây thiệt hại cho nhà nước, coi thường pháp luật mà còn khiến nhà thầu phát sinh khối lượng công việc nhưng không được chi trả đúng thực tế.

Ngôi nhà của ông Lý xây dựng cho bố mẹ vợ bị tố xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Theo ông Bình, sau khi lấy vợ là bà H.B.H (SN 1974), ông Nguyễn Đình Lý chuyển về ở chung với bố mẹ vợ là nhà ông Hồ Sỹ Tiến và bà Nguyễn Thị Kim Mơi tại số 11 đường Tôn Thất Tùng (thuộc khối Nam Xuân, phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Đến năm 2017, do nhu cầu về chỗ ở nên vợ chồng ông Nguyễn Đình Lý đã được bố mẹ vợ là ông Tiến, bà Mơi để lại cho miếng đất bên cạnh khoảng 160 m2 để xây dựng nhà riêng.

Báo cáo xử lý đơn kiến nghị của công dân liên quan đến vụ việc của UBND phường Hưng Dũng

Đây là miếng đất nằm trong thửa đất số 89, tờ bản đồ số 25, được UBND TP Vinh cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 344393 ngày 21/06/2004 cho ông Hồ Sỹ Tiến và bà Nguyễn Thị Kim Mới với diện tích 346,95 m2, trong đó có150m2 đất ở (nhà nước đã thu hồi một phần diện tích để mở rộng đường Tôn Thất Tùng là 53,83m2). Trước đó, gia đình ông Tiến, bà Mơi đã xây dựng một căn nhà kiên cố khoảng 186 m2.

Đáng lẽ để xây dựng nhà ở riêng của mình, ông Nguyễn Đình Lý phải làm các thủ tục sang nhượng, tách thửa, xin chuyển đổi mục đích sử dụng (từ đất vườn sang đất ở) cũng như các thủ tục, nghĩa vụ thuế với nhà nước thì ông Lý đã có các hành vi “lách luật” để trốn thuế.

Giấy phép xây dựng liên quan đến công trình bị công dân tố cáo

Một mặt, ông Lê Đình Lý đứng tên ký “hợp đồng xây dựng nhà ở” với ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Công ty tư vấn xây dựng và dịch vụ lao động Nghệ An, mặt khác lại “nhờ” bố vợ là ông Hồ Sỹ Tiến xin giấy phép xây dựng.

Mặc dù đây là diện tích đất vườn chưa được chuyển đổi mục đích thành đất ở, chưa đóng thuế cho nhà nước (phần hạn mức diện tích đất ở của thửa đất 89, tờ bản đồ số 25 đã được ông Tiến xây dựng hết) nhưng không hiểu vì sao, ngày 18/01/2017, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến đã cấp “giấy phép xây dựng” số 122 cho ông Hồ Sỹ Tiến.

Theo giấy phép xây dựng số 122 thì ông Hồ Sỹ Tiến (cha vợ ông Lý) được phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ (cấp III) với chiều cao 4 tầng là 15,65m (trong đó tầng 1 là 3,6m; tầng 2,3,4 là 3,3m; mái 1,7m). Tổng diện tích sàn 331,09m2 (trong đó, diện tích tầng 1, 2,3 là 101,92m2; tầng 4 là 25,33m2).

Giấy phép là vậy nhưng trong quá trình xây dựng, ông Lê Đình Lý đã chỉ đạo ông Bình và các tổ thợ của Công ty tư vấn xây dựng và dịch vụ lao động Nghệ An xây vượt tầng, vượt diện tích, không đúng với giấy phép được cấp

Cụ thể, giấy phép cho xây dựng 3 tầng với ô cầu thang (tầng 4 với diện tích 25,33m2) nhưng ông Lý đã chỉ đạo thợ đổ bằng hết tầng 4, làm hết tầng áp mái (tầng 5) khiến diện tích vượt phép ở 2 tầng này lên đến cả trăm m2. Ngoài ra, tại các tầng 1,2,3 giấy phép cho xây dựng là 101,92m2/tầng nhưng thực tế đã vượt lên rất nhiều khiến tổng diện tích sàn gấp nhiều lần.

Được biết ông Lê Đình Lý hiện đang làm Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An sớm giải quyết đơn tố cáo của người dân về sai phạm trên.

Thu Hoài - Nguyễn Hà