Nguy cơ 4.000 công nhân mất việc nếu EVN không lấy than của TKV

Thứ sáu, 7/7/2017 | 14:07 GMT+7
Đây là thông tin được ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết tại phiên họp, Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII ngày 6/7.

Phó Tổng giám đốc TKV cho biết: “Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang đề nghị Chính phủ điều chỉnh không lấy của TKV khoảng 2 triệu tấn than. Nếu như việc này xảy ra thì sẽ ảnh hưởng rất nặng nề bởi lượng than tồn của TKV hiện nay đang ở mức cao, còn khoảng 10,53 triệu tấn. Để đảm bảo tài chính thì tập đoàn sẽ buộc phải cắt giảm lao động, tương đương 4.000 công nhân lao động sẽ không còn việc làm. Chúng tôi đang báo cáo Thủ tướng và các Bộ, ngành đề nghị can thiệp nhưng đây sẽ là một vấn đề khó”.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành than và TKV tiếp tục gặp những khó khăn hết sức lớn như ảnh hưởng còn sót lại từ đợt mưa lũ năm 2015 và sự sụt giảm giá than nghiêm trọng của năm 2016, dẫn tới việc tồn kho cuối kỳ cao; nguồn tài nguyên than đang dần cạn kiệt; thuế xuất khẩu cao; những chính sách của Nhà nước thay đổi…

Cùng với đó, hiện nay, Nhà nước đang cho phép thêm một số đơn vị cung cấp than khác như Tổng công ty 319 và Tập đoàn Hợp Nhất. Vậy nên TKV và Tổng công ty Đông Bắc sẽ phải đứng trước thực trạng vừa phải cạnh tranh với than trong nước và than nhập khẩu.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn nhưng các chỉ tiêu của TKV đều có tăng trưởng so với năm 2016, doanh thu 6 tháng đầu năm ước đạt 54.000 tỷ đồng (đạt 51% kế hoạch năm). Nhà máy Alumina Tân Rai sau nhiều năm thua lỗ đã bắt đầu có lãi khoảng 80 tỷ đồng.

Bên cạnh công tác sản xuất, ông Vũ Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc TKV cũng khẳng định, ngành than đang chú trọng vào công tác môi trường, trồng cây xanh bãi thải và nhanh chóng hoàn nguyên môi trường. Hiện nay, các công ty đã phục hồi tổng diện tích hơn 900ha, xây dựng 50 trạm xử lý nước thải, đầu tư hệ thống băng tải vận chuyển than, phấn đấu đến tháng 11/2017 sẽ không còn chuyện chở than ngoài quốc lộ.

Ông Tuấn cho biết thêm, đến năm 2018, tập đoàn sẽ chấm dứt hoạt động Nhà máy sàng tuyển than Nam Cầu Trắng (phường Hồng Hà, TP. Hạ Long).

Trước đó, việc di dời nhà máy sàng tuyển này của Công ty Tuyển than Hòn Gai đã được đưa vào chương trình nghị sự của HĐND tỉnh Quảng Ninh từ khóa 12, liên tiếp trong nhiều kỳ họp các năm 2014, 2015.

Theo kế hoạch, nhà máy sàng tuyển than sẽ di chuyển vào khu vực làng Khánh (phường Hà Khánh, TP. Hạ Long) để tránh tình trạng ô nhiễm môi trường như hiện nay. Tại phiên họp, Phó Tổng giám đốc TKV cũng đã có kiến nghị HĐND tỉnh Quảng Ninh xem xét để có những chính sách hỗ trợ ngành than trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian tới.

Theo báo Công Thương