Nhà máy cấp nước Ba Lai: Đẩy mạnh quá trình tiếp cận nước sạch cho người dân

Thứ hai, 29/7/2019 | 09:45 GMT+7
Sau khi hoàn thành, các nhà máy cấp nước và xử lý nước được thiết lập để tạo ra nguồn nước sạch, với lượng nước cung cấp ở mức 15.000m3/ngày, được bơm trực tiếp tới khoảng 100.000 người ở huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam.

Được hỗ trợ từ phía Singapore với sự hợp tác của Darco Water Technologies và InfraCo Asia thuộc Tập đoàn Phát triển Cơ sở hạ tầng tư nhân (PIDG), về phía Việt Nam có Tiến sĩ Đào Đình Minh - cổ đông địa phương, Darco Viet Water Company Limited đã tổ chức lễ động thổ xây dựng Nhà máy cấp nước Ba Lai vào ngày 6 tháng 7 năm 2019.

Lễ động thổ Nhà máy cung cấp nước Ba Lai.

Lễ động thổ Nhà máy cung cấp nước Ba Lai đã khởi động một danh mục đầu tư trị giá 30 triệu đô la Mỹ cho các dự án cấp nước Darco Water - liên doanh InfraCo Asia tại Việt Nam. InfraCo Asia, công ty đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng được quản lý thương mại và tài trợ bởi chính phủ Vương quốc Anh, Hà Lan, Thụy Sĩ và Úc, sẽ cung cấp khoảng 5 triệu đô la Mỹ cho giai đoạn phát triển dự án.

Khi chính thức đi vào hoạt động, Nhà máy cấp nước Ba Lai sẽ cung cấp nguồn nước đảm bảo với giá phải chăng, đem lại các lợi ích về xã hội, môi trường và kinh tế bao gồm:
• Tiếp cận nước sạch: Khoảng 100.000 người sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận nguồn cung cấp nước sạch đảm bảo.
• Khả năng chi trả: Nước từ dự án sẽ có giá phải chăng gấp ba lần so với nguồn nước đóng chai đã qua xử lý hiện đang được sử dụng ở các vùng nông thôn và đô thị hóa.
• Sức khỏe và vệ sinh: Nhà máy cấp nước Ba Lai sau khi được đưa vào hoạt động sẽ giúp người dân giảm nguy cơ mắc bệnh. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, 80% các bệnh ở Việt Nam là do nguồn nước bị ô nhiễm. 
• Tiết kiệm thời gian hơn cho các hoạt động sản xuất kinh tế: Việc cung cấp nước sạch một cách dễ dàng hơn sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho những người thường phải bảo đảm đủ nước cho nhu cầu sinh hoạt như phụ nữ và trẻ em.

Trong khi các dịch vụ cung cấp và đảm bảo vệ sinh nguồn nước cho người nghèo ở nông thôn đã được cải thiện rõ rệt theo Chương trình mục tiêu Quốc gia tập trung vào phát triển nông thôn, thì việc vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng liên quan đến cấp nước còn chưa được chú trọng. Thêm vào đó, các dự án cấp nước và đảm bảo vệ sinh nguồn nước ở Việt Nam từ lâu đã không được đầu tư đúng mức, chỉ với 1,0 tỷ đô la Mỹ so với 2,7 tỷ đô la Mỹ cần đầu tư hàng năm. Cả việc nâng cao hiệu quả và cải thiện nguồn tài chính đều cần thiết để dần đi đến mở rộng trong tài chính và cung cấp các dịch vụ cấp và đảm bảo vệ sinh nguồn nước.

“Ba Tri là một trong số các huyện thiếu nguồn cung cấp nước sạch nhất của tỉnh Bến Tre. Người dân nơi đây đang rất kỳ vọng vào các dịch vụ mà dự án cấp nước Ba Lai sẽ mang lại. Không chỉ giảm bớt gánh nặng của việc tích trữ và phân phối nước mà còn giải phóng năng lượng và tài nguyên cho các hoạt động kinh tế hiệu quả hơn”, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre, nói.

Hợp tác cùng phát triển mạnh mẽ

Sự hợp tác giữa Darco Water Technologies, InfraCo Asia và ông Đào Đình Minh là sự kết hợp giữa việc tận dụng chuyên môn xử lý nước, vốn tài chính, lãnh đạo tương ứng, cũng như tư vấn công nghiệp địa phương của ba bên để thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ nhằm tăng cường việc tiếp cận nước sạch ở các vùng nông thôn và đô thị hóa ở Việt Nam, bao gồm huyện Ba Tri.

Là công ty chuyên về các giải pháp cho hệ thống cung cấp nước và nước thải khu vực, Darco Water Technologies đã tham gia giải quyết vấn đề dịch vụ cấp nước phải đi liền với đảm bảo vệ sinh ở khu vực nông thôn Việt Nam.

Giám đốc điều hành InfraCo Asia, ông Allard Nooy cho biết: “Là một nhà đầu tư và phát triển vào dự án Cấp nước Ba Lai, InfraCo Asia đặt mục tiêu thúc đẩy sự phát triển trong tương lai của ngành nước Việt Nam. Hợp tác với Darco Water Technologies và TS. Đào Đình Minh đã giúp chúng tôi có những hướng đi đúng đắn để đạt được mục tiêu này. Với kinh nghiệm trong ngành cấp nước của Darco và sự cam kết hợp tác lâu dài của TS. Đào Đình Minh để xây dựng cơ sở hạ tầng cho người dân Việt Nam, chúng tôi đang có những lợi thế nhất định để đưa dự án vào thực tiễn cuộc sống và việc này sẽ truyền cảm hứng cho các công ty khác đầu tư vào phát triển nguồn cung cấp nước sạch của đất nước”.

Ông Allard Nooy phát biểu tại một sự kiện về năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Giám đốc của Corporate Affairs  thuộc Darco Water Technologies, Heather Tan cho biết: “Tại Darco, chúng tôi tìm cách tạo ra các dự án cấp nước mang lại lợi ích bền vững cho người dân. Chúng tôi đã quan sát suốt 19 năm về việc thu lợi nhuận từ hoạt động doanh nghiệp đáng tin cậy ở các thị trường bao gồm Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á, và chúng tôi mong muốn sử dụng Dự án Ba Lai như một cơ hội để mở rộng thị trường của mình tại Việt Nam”.

TS. Đào Đình Minh nói: “Tôi rất vui vì sự hợp tác của mình với InfraCo Asia và đội ngũ công ty Darco đã góp phần vào các dự án cấp nước và đảm bảo vệ sinh trong tương lai của Việt Nam. Tôi rất vui khi thấy Dự án cấp nước Ba Lai được khởi công, và rất hy vọng vào hiệu quả mà nó sẽ tạo ra, tạo động lực cho các dự án tương lai về lĩnh vực này”.

Tài trợ Cơ sở hỗ trợ kỹ thuật (TAF)

Thông qua InfraCo Asia, danh mục đầu tư cấp nước (bao gồm Ba Lai) cũng có thể huy động số tiền tài trợ là 350.000 đô la Mỹ từ Cơ sở hỗ trợ kỹ thuật (TAF) thuộc PIDG. Khoản tài trợ sẽ dành cho việc nâng cao năng lực và hỗ trợ trực tiếp của Cố vấn kỹ thuật cho Danh mục đầu tư cấp nước Việt Nam.

Thanh Tâm