Công trình xanh

Nhà ở cao tầng xanh là xu hướng tất yếu

Thứ sáu, 27/9/2019 | 14:33 GMT+7
PGS.TS.KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu và Phát triển đô thị Xanh khẳng định, nhà ở cao tầng là thành phần quan trọng của một đô thị nén, loại hình này giúp tiết kiệm tài nguyên đất, nước, năng lượng, vật liệu… tạo ra quỹ nhà ở, khu vực sinh sống cho người dân.

Hội thảo “Nhà ở cao tầng xanh” diễn ra vào ngày 26/9/2019 đã chia sẻ hàng loạt các thông tin xung quanh việc phát triển công trình nhà ở cao tầng xanh.

Theo KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, tại Việt Nam, đô thị đang có tốc độ phát triển nhanh chóng nhưng môi trường sống được tạo ra lại thiếu đi không gian xanh. Hiện tượng ngập lụt diễn ra ở nhiều thành phố lớn. Tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí khiến bất kỳ người dân nào cũng phải đối mặt.

Bên cạnh đó, ở Việt Nam vẫn còn những chung cư cũ đã xuống cấp, người dân đang phải đối mặt với chất lượng sống không được đảm bảo, dẫn tới sự lãng phí tài nguyên đất.

Theo KTS. Hoàng Mạnh Nguyên, trong đô thị muốn phát triển công trình xanh trước hết cần có thiết kế tối ưu, phù hợp với tự nhiên, khí hậu, kết hợp với đó là sử dụng vật liệu công nghệ, thân thiện với môi trường và công trình phải tạo tiện nghi tốt nhất cho người sử dụng. Công trình xanh khi được cấp phép xây dựng bản thân nó phải có đóng góp cho xã hội.

(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, vấn đề chính sách cũng rất cần được quan tâm. KTS. Hoàng Mạnh Nguyên nhấn mạnh để phát triển công trình xanh cần phải xây dựng chính sách đồng bộ, có sự cam kết của cấp lãnh đạo và một hệ thống luật rõ ràng. Đối với sản phẩm xanh, cần phải tạo một nguồn cung các sản phẩm xanh dồi dào, phong phú và có chất lượng cao với giá thành hợp lý.

"Điều cuối cùng là phải có bộ đánh giá công trình xanh, vì nếu không có bộ đánh giá này, có thể có rất nhiều chủ đầu tư sẽ xây dựng những công trình không có đóng góp cho môi trường, cho xã hội", ông Nguyên nói.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc R&D Capital House, cho rằng doanh nghiệp địa ốc đang gặp nhiều thách thức khi xây dựng các công trình xanh.

Với việc đầu tư vào công trình xanh, ông Bách tính toán chi phí bỏ ra sẽ tăng lên 1,5%. Tuy nhiên, để giải quyết bài toán lợi nhuận, một số chủ đầu tư đã đưa ra mức giá cạnh tranh và đánh đổi bằng cách thu hồi vốn nhanh – bán hàng nhanh hơn. Ông Bách cho rằng một giá trị nữa mà công trình xanh còn mang lại là chi phí vận hành giảm, khách hàng hài lòng và nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nam Yên