Sản phẩm, công nghệ

Nhân rộng mạng lưới trạm sạc xe điện tại các cửa hàng xăng dầu

Thứ ba, 2/6/2020 | 14:33 GMT+7
Trên cơ sở dự án “Hợp tác nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm và phát triển trạm sạc điện cho phương tiện sử dụng năng lượng điện” được ký kết giữa Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) và Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vào tháng 10/2018, đến nay hai bên đã phối hợp hoàn tất các thủ tục liên quan, lắp đặt hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện kết hợp hệ thống điện mặt trời nối lưới tại 02 cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Dự án hợp tác xuất phát từ năng lực và nhu cầu của hai bên trong việc xây dựng mô hình kết hợp giữa trạm xăng dầu truyền thống và trạm sạc xe ô tô điện hiện đại, kết hợp với hệ thống năng lượng mặt trời trên mái của các CHXD. Mô hình này không chỉ giúp các CHXD tiết kiệm chi phí điện hàng tháng mà còn giúp hai bên tuyên truyền, quảng bá việc ứng dụng lưới điện thông minh, sử dụng các nguồn năng lượng sạch để bảo vệ môi trường, cụ thể là năng lượng mặt trời đến gần với khách hàng sử dụng điện hơn. Và kết quả là biên bản ghi nhớ hợp tác về việc “Hợp tác nghiên cứu ứng dụng, thử nghiệm và phát triển trạm sạc điện cho phương tiện sử dụng năng lượng điện” đã được hai bên ký kết vào ngày 04/10/2018.

Sau khi trải qua quá trình khảo sát, chọn địa điểm/vị trí lắp đặt, hoàn tất các thủ tục liên quan đến kỹ thuật đấu nối trong công tác phòng cháy chữa cháy, hai bên đã tiến hành ký kết hợp đồng hợp tác triển khai đề tài “Nghiên cứu, lắp đặt thử nghiệm trạm sạc cho ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời tại CHXD PVOil” vào tháng 11/2019, dựa trên nguyên tắc chia sẻ chi phí và tận dụng nguồn lực sẵn có của hai đơn vị. Một bên là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh điện năng, có đầy đủ năng lực sản xuất các thiết bị đo đếm điện năng, cung cấp các giải pháp quản lý và thu thập số liệu từ xa cũng như kinh nghiệm triển khai, vận hành, khai thác trạm sạc xe điện và một bên là đơn vị có chuỗi CHXD rộng khắp cả nước với mong muốn đón đầu phục vụ xu hướng điện khí hoá lĩnh vực giao thông trước bối cảnh áp lực cắt giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn thế giới.

Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) đào tạo chuyển giao vận hành trạm sạc tại các CHXD của PVOil

Theo đó, hợp đồng sẽ sử dụng sản phẩm trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện (EV Quick Charger) do CPCEMEC tự nghiên cứu chế tạo. Trạm sạc có công suất 60kW, sử dụng nguồn cung cấp 380VAC từ lưới điện hạ áp 3 pha 4 dây, dải điện áp sạc rộng từ 300÷750VDC và dòng điện sạc 0÷80A, đáp ứng nhu cầu sạc nhanh trong vòng 20 - 30 phút tùy theo dung lượng pin của từng chủng loại xe điện, được tích hợp phương thức thanh toán phí sạc điện bằng mã QRCode trên Mobile Banking với nhà cung cấp VNPay và tương thích với hệ thống thanh toán tiền điện tại Việt Nam. 

Sản phẩm được sản xuất tuân theo chuẩn sạc CHAdeMO của châu Á và có thể mở rộng tích hợp được nhiều chuẩn trên cùng 1 trạm sạc (CCS-châu Âu, GB/T-Trung Quốc và Tesla) và có thể nâng công suất lên trên 120 kW để đáp ứng sạc cho xe tải hoặc xe buýt điện. Sản phẩm được thiết kế với kiểu dáng công nghiệp, màn hình hiển thị song ngữ Việt/Anh, giúp người dùng dễ dàng sạc xe một cách tiện lợi, an toàn, bảo mật và tin cậy, được trang bị nút tắt khẩn cấp (Emergency) để dừng khẩn cấp hoạt động và tiến trình sạc, cảm biến phát hiện đóng/mở cửa tủ và các thành phần bảo vệ an toàn như: chống sét, cảnh báo rò rỉ đất, báo cháy…

Dưới sự uỷ quyền của EVNCPC, CPCEMEC đã phối hợp với các phòng ban chức năng của PVOil lắp đặt hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện kết hợp hệ thống điện mặt trời nối lưới tại CHXD Lê Văn Hiến (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) và CHXD Hòa Xuân (đường Đô Đốc Lộc, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ). Đến nay, hai bên đã tiến hành các thủ tục bàn giao, đào tạo hướng dẫn vận hành cho nhân viên tại hai cửa hàng.

Trạm sạc nhanh được xem là trạm tiếp nhiên liệu gia tăng khoảng cách di chuyển cho xe ô tô điện, là chìa khoá để xe điện thâm nhập thị trường, nâng cao sức cạnh tranh với dòng xe động cơ truyền thống. 

Khi số lượng xe điện tăng cao cũng đồng nghĩa với áp lực nặng nề đối với hệ thống điện lưới về vấn đề quy hoạch điện đáp ứng nhu cầu sạc đồng thời của một lượng lớn xe điện nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và hiệu quả. Điều này đòi hỏi năng lực của trạm sạc trong kiểm soát công suất, điều tiết thời gian sạc để giảm thiểu áp lực lên tải đỉnh của điện lưới, cùng với khả năng huy động nguồn từ pin xe điện phục vụ san bằng tải đỉnh khi hệ thống điện quốc gia cần đáp ứng nhu cầu phụ tải vào những khung giờ cao điểm; phát huy vai trò của xe điện như một hệ thống lưu trữ để phục vụ cải thiện chất lượng và độ ổn định lưới điện, để xe điện không còn là 1 phụ tải tiêu thụ điện thuần túy mà là một thành phần không thể thiếu trong hệ sinh thái lưới điện thông minh trong tương lai.

Trạm sạc nhanh cho xe ô tô điện của CPCEMEC sản xuất

Trong thời gian tới, CPCEMEC sẽ tiếp tục hoàn thiện và đa dạng hoá sản phẩm cùng các giải pháp quản lý mạng lưới trạm sạc từ xa, chẳng hạn như: thiết kế, xây dựng giải pháp trạm sạc tập trung công suất lớn phục vụ cho các bãi đỗ xe có nhiều điểm sạc, thiết kế trạm sạc lưu động phục vụ ứng cứu nguồn pin xe điện. Đồng thời, đơn vị phát huy tối đa vai trò và hiệu quả của trạm sạc trong phát triển lưới điện thông minh và năng lượng tái tạo bằng việc phát triển trạm sạc thông minh 2 chiều giúp huy động nguồn pin từ những xe điện riêng lẻ, những điểm sạc tập trung ở các bãi đỗ hay những trạm thay thế/chia sẻ pin… phát ngược lên lưới để phục vụ cân đối cung cầu điện, san bằng tải đỉnh, cải thiện chất lượng và độ ổn định lưới điện, giảm thiểu chi phí đầu tư nguồn điện.

Từ bước đầu hợp tác thành công, hai bên sẽ phối hợp nghiên cứu hiệu quả trong ứng dụng xe điện, khai thác tiềm năng từ trạm sạc kết hợp hệ thống điện mặt trời nối lưới; hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến thiết kế, lắp đặt, đấu nối trạm sạc; kiến nghị chính sách ưu đãi về giá dịch vụ, thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị, phương tiện sử dụng năng lượng điện; tận dụng nguồn lực sẵn có của mỗi bên để cùng tiếp tục hợp tác lâu dài trong chuyển giao công nghệ, nhân rộng mô hình, hình thành mạng lưới, cũng như triển khai áp dụng khai thác thương mại trạm sạc điện, đón đầu xu hướng điện khí hoá lĩnh vực giao thông đầy tiềm năng này.

Đây là dự án hợp tác vô cùng quan trọng, đánh dấu bước đầu cho việc hợp tác giữa các bên nhằm phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện tại chuỗi CHXD rộng khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước của PVOil , đón đầu xu hướng phát triển xe điện trong tương lai không xa.

Theo cpc.vn