Nhiều doanh nghiệp dầu khí lọt Top 50 thương hiệu dẫn đầu năm 2019

Thứ tư, 31/7/2019 | 08:41 GMT+7
3 thương hiệu ngành dầu khí là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Tổng công ty Bảo hiểm PVI và Đạm Phú Mỹ lọt vào danh sách 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2019 do Forbes Việt Nam công bố mới đây.

Cụ thể, PVOIL lọt vào nhóm dẫn đầu ngành bán lẻ với giá trị thương hiệu là 14,8 triệu USD, PVI trong nhóm dẫn đầu ngành bảo hiểm với giá trị thương hiệu là 35,9 triệu USD và Đạm Phú Mỹ là đại diện duy nhất của ngành nông nghiệp phụ trợ lọt vào danh sách với giá trị thương hiệu là 23,2 triệu USD.

Theo Forbes Việt Nam, trong lần xếp hạng thứ tư này, tổng giá trị của 50 thương hiệu dẫn đầu đạt hơn 9,3 tỉ USD - tăng 1,2 tỉ USD so với danh sách lần thứ ba. 20 thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD.

PVOIL lọt vào nhóm dẫn đầu ngành bán lẻ

So với danh sách năm 2018, danh sách năm nay mở rộng số lượng từ 40 thương hiệu lên 50 thương hiệu, nhằm phù hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Bên cạnh đó, tuy giữ nguyên phương pháp tính toán nhưng danh sách được xếp theo từng ngành, theo đó, sau khi phân theo lĩnh vực, các thương hiệu giá trị nhất theo từng ngành sẽ được lựa chọn từ trên xuống dưới. Thay vì chọn theo giá trị từ cao xuống thấp như các năm trước, năm nay việc lựa chọn các thương hiệu đại diện giá trị nhất theo từng ngành giúp danh sách phong phú hơn về số lượng, đa dạng hơn về lĩnh vực, phản ánh đúng các đặc thù của từng ngành.

Về phương pháp, Forbes Việt Nam thực hiện theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình.

Việc thu thập số liệu của các doanh nghiệp dựa trên báo cáo tài chính của các công ty. Một số công ty chưa niêm yết đồng ý cung cấp dữ liệu tài chính, một số do Forbes Việt Nam kiểm định qua các nguồn độc lập, tin cậy để tính toán. Quá trình tính toán định lượng có sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành.

Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu.

Hải Long