Tin tức

Nhiều triển vọng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Australia

Thứ năm, 24/5/2018 | 09:36 GMT+7
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại Hội nghị Năng lượng Việt Nam - Australia 2018 do Bộ Công Thương Việt Nam và Chính phủ Australia phối hợp tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, Việt Nam đã trở thành nước nhập khẩu năng lượng từ năm 2015, do nhu cầu năng lượng phục vụ phát triển kinh tế tăng trưởng cao trong khi nguồn năng lượng sơ cấp hạn chế. Năm 2015, tổng nhu cầu năng lượng của Việt Nam là 50,4 triệu tấn dầu quy đổi (TOE). Dự báo, con số này sẽ tăng gần 2,5 lần vào năm 2035, tương đương khoảng 134,5 triệu TOE.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển hài hòa các phân ngành năng lượng, Việt Nam hướng đến một số nhóm giải pháp lớn như: Đa dạng hóa các nguồn năng lượng; chú trọng phát triển các nguồn NLTT, năng lượng sạch, LNG và đẩy mạnh sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm. Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển bền vững ngành năng lượng.

Nhu cầu năng lượng tại Việt Nam tạo ra cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Australia. Một số lĩnh vực mà hai bên có thể tăng cường hợp tác là: đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam phục vụ nhập khẩu năng lượng (cảng LNG, cảng than), đầu tư các dự án nhiệt điện than, khí, mặt trời…

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam Craig Chittick, trong 10 năm qua, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Australia với Việt Nam phát triển nhanh nhất trong tất cả các nền kinh tế ASEAN với giao dịch thương mại 2 chiều đạt mức 11,8 tỷ USD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia; còn Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam. Trong đó, năng lượng là một trong những lĩnh vực then chốt thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia. Chuỗi cung ứng năng lượng của Australia được phát triển tốt với các giải pháp tiên tiến về than, khí đốt và năng lượng tái tạo. Australia cũng có kinh nghiệm quản lý chính sách trong việc phát triển và điều tiết thị trường điện.

Theo xu hướng Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng than sạch và các giải pháp năng lượng tái tạo, ngành công nghiệp năng lượng Australia sẽ sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ, chung tay vì sự phát triển bền vững của ngành năng lượng Việt Nam.

Cẩm Hạnh