Sức khỏe

Những dấu hiệu dễ nhận biết của 5 căn bệnh ung thư phổ biến

Thứ hai, 15/6/2020 | 15:44 GMT+7
Ung thư gan, phổi, dạ dày, đại trực tràng và ung thư vú là 5 bệnh ung thư thường gặp tại nước ta. Theo ước tính, 70% bệnh nhân ung thư được chuẩn đoán ở giai đoạn muộn trong khi một số dấu hiệu của nó đã xuất hiện trên cơ thể từ sớm.

Ung thư gan

Ung thư gan là căn bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao hàng đầu hiện nay do hầu hết bệnh nhân phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm ung thư gan có thể chữa khỏi, do đó thời điểm phát hiện bệnh ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị.

Việt Nam có tỷ lệ người mắc ung thư gan cao nhất thế giới (hơn 10.000 trường hợp mắc mới/năm). Trung bình mỗi năm có hơn 20.000 trường hợp tử vong.

Dấu hiệu cảnh báo ung thư gan: mệt mỏi, đau và sưng bụng ở vùng gan, sút cân, nước tiểu sẫm màu, vàng da, ngứa da, có một số triệu chứng giống như cảm cúm: sốt, yếu cơ, đau đầu, ớn lạnh, ra nhiều mồ hôi.

Ung thư phổi

Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến nhất thế giới, chất lượng không khí ngày càng kém đồng nghĩa với tỷ lệ người mắc ung thư phổi ngày một tăng cao. Ung thư phổi chiếm khoảng 12,4% trong các loại ung thư.

Đặc biệt, mỗi năm có khoảng 20.000 bệnh nhân mắc ung thư phổi, trong đó nam giới mắc nhiều hơn nữ giới, nhưng 62,5% không còn khả năng phẫu thuật bởi phát hiện muộn. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 23.667 ca ung thư phổi mới phát hiện và 20.170 người tử vong mỗi năm.

Người mắc ung thư phổi thường có những dấu hiệu sau: ho khan, ho ra máu, khò khè, đau tức ngực, khó thở, sụt cân, mệt mỏi, sốt, đau vai, tay và các ngón tay, nổi hạch ở cổ và hố trên đòn... Đôi khi các triệu chứng ho hay đau tức ngực không xuất hiện ở người mắc ung thư phổi mà chỉ thấy xuất hiện cảm giác chán ăn, ăn không ngon, lâu dần dẫn đến sút cân.

Ung thư vú

Năm 2013, tỉ lệ phụ nữ mắc ung thư vú ở mức 24,4/100.000 người, đến năm 2018 con số này đã tăng lên thành 26,2, tương đương 15.000 ca mắc mới, trong đó có hơn 6.000 ca tử vong. Ở Việt Nam, ung thư vú là ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, tỷ lệ mắc bệnh đang tăng nhanh và dần trẻ hóa qua từng năm.

Ước tính trung bình mỗi năm trên toàn quốc có hơn 15.000 chị em mắc ung thư vú, trên 6.000 trường hợp tử vong, thường xuyên có 42.000 chị em mắc đang sống chung với bệnh. 

Dấu hiệu cảnh báo ung thư vú thường gặp: đau tức ngực, cương tức tuyến vú, nổi u cục ở ngực, nổi hạch ở hố nách, thay đổi màu da vùng vú, núm vú bị rỉ máu hoặc tiết dịch khác thường…

Ung thư dạ dày

Tỷ lệ mắc ung thư dạ dày chỉ đứng thứ 2 sau ung thư phổi ở nam giới và thứ 2 sau ung thư vú ở nữ giới. Mỗi năm có thêm 15.000 – 20.000 ca mới mắc với 75% số người bệnh được chuẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn cuối. Tỉ lệ tử vong 10,4%, chỉ sau ung thư phổi.

Một số dấu hiệu của người mắc ung thư dạ dày: sụt cân, đau bụng, khó chịu khi ăn, đầy bụng, nóng rát sau khi ăn, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, táo bón hoặc tiêu chảy.

Ung thư đại tràng

Tỷ lệ mắc ung thư đại tràng ở nam giới cao hơn so với nữ giới, trung bình 13/100.000 người mắc. Theo thống kê mới nhất được công bố bởi bệnh viện 103, tỷ lệ người mắc ung thư đại tràng ở những người trên 50 tuổi đang có dấu hiệu giảm và nhóm người từ 20 - 49 tuổi mắc bệnh ngày càng gia tăng.

Nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên tới 90%, thậm chí có người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

Triệu chứng của bệnh ung thư đại tràng: đau bụng, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, chán ăn, sụt cân, phân mỏng lẫn máu.

Thanh Bảo (t/h)