Sức khỏe

Những loại nước uống trị mụn, mát gan, giải nhiệt ngày hè

Thứ hai, 18/5/2020 | 10:09 GMT+7
Mùa hè ngày càng kéo dài và nhiệt độ thì luôn ở ngưỡng cao báo động khiến nhiều người bị sốc nhiệt, say nắng, nóng trong, nổi mụn nhọt, trẻ bị rôm sảy… Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc uống đủ nước lọc thì bạn nên bổ sung thêm các loại nước giúp thanh nhiệt cơ thể.

Nước dừa

Nước dừa có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác như acid lauric, chloride, sắt, kali, magiê, canxi, natri, phospho… giúp bổ sung lượng nước và chất khoáng bị mất trong quá trình hoạt động, tránh dẫn đến tình trạng mất cân bằng điện giải.

Thời điểm uống nước dừa thích hợp nhất là buổi sáng hoặc buổi trưa để cân bằng 2 yếu tố âm – dương trong cơ thể, không nên uống vào buổi tối.

Đặc biệt, uống nước dừa vào buổi sáng còn giúp nuôi dưỡng làn da căng mịn, sạch mụn, tươi trẻ không tì vết. Do nước dừa tươi chứa lượng lớn axit lauric với khả năng kháng khuẩn, chống viêm cao giúp da ngăn ngừa, điều trị mụn cực kỳ hiệu quả.

Nước bột sắn dây

Bột sắn dây là thảo dược có tác dụng giải khát, giải nhiệt, chữa mụn nhọt, điều trị thương hàn, đau đầu do cơ thể dư thừa âm khí.

Dùng bột sắn dây pha với nước uống sẽ rất tốt để làm mát gan. Trong tài liệu y học cổ tuyền Trung Quốc, mặc dù được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên, sắn dây pha nước uống là cách sử dụng phổ biến và đơn giản nhất.

Nước rau má

Theo Đông y, rau má có tính hàn (lạnh), tân (cay), khổ (đắng) có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu, thường được sử dụng để bồi bổ cơ thể, sát trùng, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư, mụn nhọt, rôm sảy…

Ngày dùng 30 - 50g rau má tươi (có thể nhiều hơn), rửa thật sạch rồi giã nát hoặc xay nhuyễn, chắt lấy phần nước pha thêm với nước lọc, có thể để tủ lạnh uống trong ngày, giải nhiệt rất tốt trong những ngày nắng nóng gay gắt.

Nước trà xanh hoặc chè tươi

Từ lâu, trà xanh và trà tươi đã được coi là thức uống thanh nhiệt phổ biến trong mỗi gia đình. Để giải nhiệt cho cả nhà, ngăn ngừa mụn nhọt, một ấm nước chè tươi để uống hoặc dùng trà xanh hãm với nước sôi để uống mỗi ngày sẽ là một bí quyết hay giúp giải nhiệt, giữ dáng, đẹp da.

Trà xanh làm giảm khả năng tích nước trong cơ thể, vừa hỗ trợ thải độc tố trong cơ thể vừa có tác dụng giải nhiệt. Nhờ các vitamin và amino acids khác nhau, trà xanh có thể phòng ngừa tình trạng thiếu vitamin A, C và B… Đặc biệt, thiamine có trong lá trà xanh có tác dụng làm dịu thần kinh, bót căng thẳng và giảm stress. Vì vậy, uống trà trong thời gian dài có tể phòng ngừa một số bệnh và đồng thời kéo dài tuổi thọ.

Trà bí đao

Bí đao từ lâu đã được xem là một vị thuốc vô cùng tốt cho gan. Nó có tác dụng mát gan, giải độc gan, bổ gan, lợi tiểu và trị mụn nhọt hiệu quả. Việc uống nước bí đao thường xuyên sẽ giúp làn da của bạn trở nên tươi sáng hơn một cách rõ rệt.

Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng natri trong bí đao rất thấp nên có tác dụng trị liệu cho những người mắc các chứng bệnh như: xơ cứng động mạch, đái tháo đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, phù thũng, bệnh cao huyết áp và béo phì. Bí đao còn có tác dụng giải độc từ các loại cá, tôm, rượu. 

Bí đao là loại quả có khả năng sinh nhiệt thấp, hàm lượng chất béo gần như không có và có khả năng làm giảm tích tụ mỡ trong cơ thể nên nó là vị thuốc lý tưởng để chữa bệnh béo phì.

Khả Di (t/h)