Ninh Thuận thiếu nước nghiêm trọng

Thứ tư, 27/5/2020 | 10:06 GMT+7
Hạn hán kéo dài khiến các hồ nước ở Ninh Thuận cạn khô, tình trạng thiếu nước diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất của nhân dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận, tính đến đầu tháng 5/2020, lượng nước ở 21 hồ chứa chỉ còn khoảng 30 triệu m3, chưa đến 15%  so với tổng dung tích thiết kế 194,49 triệu m3. Một số hồ chứa như: Ông Kinh, Phước Trung, Phước Nhơn, Tân Giang, Suối Lớn, Sông Biêu, Nước Ngọt, Cho Mo, Tà Ranh, Lanh Ra… dung tích trữ đã xuống dưới mực nước chết. Vì vậy, dự kiến diện tích đất nông nghiệp phải dừng sản xuất khoảng 11.100ha.

Nắng hạn đã khiến cho nguy cơ cháy rừng ở Ninh Thuận luôn trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm và có hơn 63ha rừng đã bị cháy. Đây là lần thứ 3, sau năm 2015, 2016 tỉnh Ninh Thuận công bố cấp độ rủi ro thiên tai do hạn hán.

Dự báo tình hình nắng hạn ở Ninh Thuận sẽ tiếp tục kéo dài và diễn ra trên diện rộng, khả năng đến giữa tháng 9/2020 mới bắt đầu có mưa; dự báo hạn hán năm 2020 sẽ vượt đỉnh hạn hán lịch sử diễn ra vào năm 2016 tại Ninh Thuận.

Nhiều hồ nước ở Ninh Thuận trong tình trạng cạn kiệt

Về nước sinh hoạt cho người dân, nếu đến tháng 6/2020 không có mưa thì có khoảng 12.156/49.475 nhân khẩu ở nhiều khu dân cư thiếu nước sinh hoạt, cần phải hỗ trợ nguồn nước; khoảng 110.000 gia súc (bò, dê, cừu) thiếu thức ăn, nước uống và có nguy cơ suy dinh dưỡng, phát sinh dịch bệnh...

Tại cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn diễn ra mới đây, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, để ứng phó kịp thời, ngay từ đầu mùa hạn, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra các hồ thủy lợi và chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt công tác ứng phó hạn hán, với mục tiêu: không để một người dân bị thiếu nước sinh hoạt, thiếu đói, phát sinh dịch bệnh; quản lý, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; chăm sóc, bảo vệ và hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi.

Hiện tỉnh Ninh Thuận đã lên kế hoạch, phương án vận chuyển nước cấp miễn phí cho người dân vùng hạn đang thiếu nước ngọt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt cho người dân.

An Nhiên