PC Bắc Giang sớm khai thác hiệu quả các trung tâm điều khiển xa

Thứ bảy, 24/8/2019 | 15:58 GMT+7
Trong tháng 9/2019, các trạm biến áp 110kV điều khiển máy tính gồm Quang Châu, Sông Cầu, Vân Trung thuộc khu vực tỉnh Bắc Giang phải hoàn thành chuyển về Trung tâm điều khiển xa của Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) để thao tác.

Đó là chỉ đạo của Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) Lê Minh Tuấn tại cuộc họp rà soát tình hình triển khai thực hiện các dự án trung tâm điều khiển xa (TTĐKX) khu vực miền Bắc mới đây tại PC Bắc Giang.

Theo ông Nguyễn Danh Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc (ETC), tại địa bàn Bắc Giang, ETC được giao nhiệm vụ mua sắm, lắp đặt thiết bị phần cứng, phần mềm SCADA cho TTĐKX của PC Bắc Giang; cải tạo TBA theo tiêu chí không người trực tại 7 trạm 110kV là: Lạng Giang, Quang Châu, Sông Cầu, Vân Trung, Yên Dũng, Hợp Thịnh, Lục Ngạn 2 (TBA Hợp Thịnh và Lục Ngạn 2 chưa đóng điện). Tính đến nay, ETC đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, phê duyệt phương án thi công, biện pháp an toàn và triển khai thi công không điện cho TTĐKX của PC Bắc Giang.

Về 3 TBA tự động hóa là Quang Châu, Sông Cầu, Vân Trung đã được ETC hoàn thành cấu hình cơ sở dữ liệu tại TBA và chia sẻ về TTĐKX tại đặt tại công ty. Tiến độ kết nối về TTĐKX của hai trạm 110kV là Hợp Thịnh và Lục Ngạn 2 sẽ đồng bộ với tiến độ đóng điện tại hai trạm này. Về TBA 110kV Yên Dũng, ông Đức cho biết, đơn vị cũng kết nối nghiệm thu tín hiệu về TTĐKX ngày 6/7, đồng bộ với tiến độ đóng điện của trạm.

ETC thao tác hướng dẫn tại TTĐKX PC Bắc Giang

Về tiến độ các TBA cải tạo, dự kiến từ ngày 27/8, đơn vị cắt điện sau khi hoàn thiện thi công không điện để thực hiện cải tạo.

Thông tin về công tác triển khai TTĐKX khu vực Bắc Giang, ông Đỗ Bình Dương, Phó Giám đốc PC Bắc Giang cho biết: Trước 30/9, công ty sẽ hoàn thành việc phối hợp với Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1), các đơn vị trong ngành cùng các cơ quan liên quan (công an, phòng cháy chữa cháy…) thực hiện đào tạo nhân lực, hoàn thiện các quy trình, quy định làm cơ sở pháp lý để phục vụ vận hành TTĐKX. PC Bắc Giang dự kiến, từ nay đến năm 2020, khi tất cả các TBA 110kV đủ điều kiện vận hành không người trực, công ty sẽ thành lập các tổ thao tác lưu động trên địa bàn để ứng trực xử lý khi có vấn đề trong thao tác xa.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNNPC Lê Minh Tuấn, hiện nay, dự án cải tạo trụ sở TTĐKX tỉnh Bắc Giang và đầu tư xây dựng đường truyền kết nối các TBA 110kV về TTĐKX năm 2018 tỉnh Bắc Giang do PC Bắc Giang làm chủ đầu tư đã được xây dựng xong, đang hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu và đưa vào khai thác. Lực lượng vận hành là nhân lực của Phòng điều độ được đào tạo lại, sát hạch cấp chứng chỉ vận hành TTĐKX nên sẽ không còn nhiều khó khăn. 

EVNNPC yêu cầu các bộ phận chức năng sẽ thực hiện ngay việc nghiệm thu cơ sở trung tâm bàn giao để PC Bắc Giang khai thác, đảm bảo lực lượng điều độ phải vào vận hành sớm quen thao tác khi từ điều độ viên tại các Phòng điều độ chuyển sang vận hành TTĐKX.

Theo ông Tuấn, nguồn nhân lực từ Phòng điều độ chuyển sang vận hành TTĐKX là một sự thay đổi về chất, do vậy, chất lượng nguồn nhân lực phải luôn được đào tạo, nâng tầm để đáp ứng tiêu chí, nắm bắt quy trình, vững vàng nghiệp vụ để làm chủ công nghệ và khai thác tối ưu hiệu quả trung tâm, đảm bảo nâng cao năng suất lao động tại đơn vị cũng như toàn ngành.

PV