PC Đà Nẵng sử dụng tiện ích người dân tự kiểm tra chỉ số điện

Thứ hai, 10/6/2019 | 09:57 GMT+7
Để giúp người dân có thể kiểm soát chỉ số điện tiêu thụ hàng ngày, Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đưa tiện ích công hệ thống cảnh báo sản lượng điện cho khách hàng sử dụng. Đây là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng hình thức trên.

Theo đó, ý tưởng phát triển hệ thống tra cứu chỉ số điện hàng ngày nhằm tự động cảnh báo sản lượng điện tiêu thụ hình thành trên cơ sở phát triển hệ thống đo xa, thực hiện chủ trương minh bạch chỉ số công tơ điện.

Đặc biệt, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một công cụ để khách hàng tự theo dõi, kiểm tra hàng ngày chỉ số điện của gia đình, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh kế hoạch sử dụng điện phù hợp; kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, thất thoát điện năng; không gây phiền hà khách hàng khi ghi nhận chỉ số điện. Đồng thời, xóa bỏ những thông tin tiêu cực, những thông tin suy diễn về việc không minh bạch chỉ số điện, ghi sai chỉ số điện…

ệ thống này cập nhật chỉ số công tơ điện 4 lần/ngày, mỗi lần đo cách nhau 6 tiếng; hiển thị sản lượng điện đã tiêu thụ trong kỳ, từ ngày đầu kỳ đến thời điểm gần nhất hệ thống thu thập được; tạm tính hóa đơn tiền điện theo sản lượng đã ghi nhận; có biểu đồ so sánh sản lượng điện tiêu thụ, số ngày sử dụng điện, so với 02 tháng trước đó và cùng kỳ năm trước; tự động cảnh báo sản lượng điện vượt quá ngưỡng thiết lập (khách hàng tự thiết lập, có 2 tùy chọn vượt quá sản lượng điện thiết lập hoặc quá tỷ lệ % thiết lập so với tháng trước) gửi đến khách hàng qua email, sms. Các tiện ích bổ sung là: tra cứu lịch tạm ngừng cung cấp điện tra cứu lịch sử nhận email, sms; chức năng tính tiền điện trong kỳ đổi giá theo sản lượng của khách hàng; chức năng tính tiền điện theo sản lượng của khách hàng theo giá cũ và giá mới để so sánh mức tăng so với biểu giá cũ.

Người dân sẽ chủ động kiểm soát được số chữ điện hàng ngày, biết được tiền điện tạm tính tại thời điểm tra cứu thì khách hàng còn có thể thiết lập được mức cảnh báo nếu sản lượng điện tiêu thụ vượt quá ngưỡng thiết lập.

Theo đại diện PC Đà Nẵng, có 2 tùy chọn thiết lập: theo sản lượng điện hoặc theo tỷ lệ phần trăm so với tháng trước. Ví dụ, nếu khách hàng thiết lập ngưỡng cảnh báo 300kWh và 10% thì hàng ngày hệ thống kiểm tra các ngưỡng thiết lập này, nếu lượng điện đã tiêu thụ hiện tại vượt quá 300kWh hoặc vượt 10% so với cùng kỳ tháng trước thì sẽ gửi email cảnh báo ngay cho khách hàng.

Thời gian qua, PC Đà Nẵng cũng chủ động lọc các khách hàng có sản lượng tăng từ 30% trở lên với tần suất 7 ngày/lần để gửi email/sms cảnh báo đến khách hàng dù cho khách hàng không đăng ký dịch vụ cảnh báo. Ước tính, đến tháng 5/2019 đã có 13.289 người dân được sử dụng ứng dụng này và dự kiến tăng rất mạnh.

Tuy nhiên, cũng theo đơn vị này, do hệ thống thu thập thông tin từ xa thông qua sóng điện thoại di động nên có những thời điểm thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều thì tỷ lệ thu thập dữ liệu bị ảnh hưởng. Ngoài ra, TP. Đà Nẵng ngày càng có nhiều nhà cao tầng đã phần nào ảnh hưởng đến khả năng thu nhận sóng di động. Những trường hợp đó, công nhân phải dùng máy thu thập dữ liệu công tơ HHU đến khu vực mất sóng để thu thập dữ liệu (phạm vi thu thập khoảng 50m), đã ảnh hưởng đến việc cập nhật nhanh chỉ số thu thập lên hệ thống.

Hải Long