Sức khỏe

Phát động “Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể”

Thứ hai, 19/10/2020 | 10:31 GMT+7
Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể".

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ người Việt Nam thừa cholesterol đang ở mức đáng báo động và có xu hướng gia tăng. Theo kết quả điều tra quốc gia mới nhất về yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm, trung bình 10 người trưởng thành có 3 trường hợp thừa cholesterol trong cơ thể. Đặc biệt, hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 50 - 65 gặp các vấn đề liên quan đến thừa cholesterol tính trong năm 2015.

Thừa cholesterol trong cơ thể là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ các bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp…

Cholesterol có nhiều trong thức ăn có nguồn gốc từ động vật mà nhiều người yêu thích

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng, năm 2010, 44% người dưới 70 tuổi trên toàn cầu tử vong do các bệnh không truyền nhiễm. Trong đó, nguyên nhân từ các bệnh tim mạch chiếm tới 39%. Và trong nghiên cứu STEPS năm 2010 và 2015 ở người trưởng thành (25 - 64 tuổi), tỷ lệ tăng huyết áp tại Việt Nam năm 1960 là 1%, sau 55 năm con số này tăng gần 20 lần (20,3%).

Theo chuyên gia dinh dưỡng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do một số sai lầm của người Việt trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Cụ thể, mọi người thường có thói quen chỉ sử dụng 1 chai dầu cho tất cả các hoạt động xào nấu, chiên rán hay trộn salad. Cách chế biến như vậy sẽ không thể khai thác tối đa lợi ích của chất béo, thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, người Việt ăn quá ít rau quả. Số liệu điều tra mới nhất của Viện Dinh dưỡng quốc gia và Bộ Y tế đã chỉ ra rằng, 60% nam giới và 50% nữ giới nước ta không ăn đủ lượng rau quả theo tiêu chuẩn.

Trước tình trạng đáng báo động đó, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ phát động "Tháng hành động đẩy lùi tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể”. Hoạt động nổi bật trong chương trình bao gồm việc tuyên truyền trên 5.000 banner đường phố về thực trạng và phổ biến giải pháp ngăn ngừa tình trạng thừa cholesterol trong cơ thể.

Tháng hành động còn có các chương trình khám - tư vấn miễm phí về cholesterol cho hàng ngàn người dân tại các bệnh viện lớn trên cả nước như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp Hải Phòng, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ…

Gia Linh