Phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM

Thứ sáu, 6/9/2019 | 10:23 GMT+7
Chiều 5/9/2019, tại TPHCM, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM tổ chức toạ đàm "Đô thị thông minh hướng tới quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông”.

Tại buổi tọa đàm, ông Lee Gyong Taek, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Lavi E&C cho rằng: Trong quá trình phát triển đô thị, TPHCM sẽ phải đối mặt với các thách thức như thiếu việc làm, môi trường lưu trú nghèo nàn, thiếu cơ sở hạ tầng cơ bản. Ông Lee Gyong Taek đề xuất, khu đô thị thông minh tại TPHCM có thể mang những đặc điểm như là khu đô thị tự cung tự cấp cùng tồn tại vấn đề việc làm và không gian cư trú, đô thị thông minh dựa trên công nghệ thông tin (IT) và là một đô thị năng động gồm cả kinh doanh và nghỉ dưỡng tại một địa điểm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia Hàn Quốc đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm, mô hình và những đề xuất về xây dựng đô thị thông minh thành công của Hàn Quốc như: kế hoạch xây dựng đô thị xanh bằng việc khôi phục các dòng kênh ô nhiễm, đập bỏ không gian cũ để xây dựng không gian xanh mới trên cơ sở hài hoà lợi ích người dân, quy hoạch giao thông công cộng...

TPHCM tìm kinh nghiệm thành công từ những mô hình có điều kiện gần giống để rút ngắn hành trình thực hiện đề án xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Nhằm hướng tới phát triển giai đoạn 2021 - 2030, TPHCM có chủ trương chọn các quốc gia đang là đối tác chiến lược của Việt Nam, trong đó với những cơ quan, địa phương để trở thành đối tác của TPHCM giúp TP giải quyết vấn đề chiến lược của TP. Trong đó, Hàn Quốc đang giúp TPHCM hiện thực hóa chủ trương xây dựng đô thị thông minh và dự án có chiến lược trong tương lai là phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, khi nói về xây dựng đô thị thông minh thì lấy con người làm trung tâm, việc xây dựng đô thị không chỉ vì con người mà vì gia đình. Thành phố thông minh vì người dân, vì con người, vì gia đình, vì đất nước.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Sau tọa đàm, sẽ còn nhiều hoạt động phối hợp để TPHCM làm đô thị thông minh hiệu quả hơn, để sớm khởi công thực hiện khu đô thị sáng tạo tương tác cao khi tháng 10 này, cuộc thi quốc tế về ý tưởng xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông Thành phố kết thúc, TP sẽ chọn những ý tưởng tốt nhất để triển khai quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông Thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng: Qua buổi tọa đàm đã đem lại 3 bài học, đó là giải pháp quy hoạch tích hợp đa ngành là vấn đề cốt lõi khi triển khai một đô thị thông minh. Ứng dụng công nghệ chính là nền tảng của đô thị thông minh. Đô thị thông minh không phải là đô thị bê tông hóa, không phải là đô thị chỉ có chức năng ở mà phải hài hòa với thiên nhiên.

An Nhiên (t/h)