Văn hóa, du lịch

Phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam

Thứ tư, 29/7/2020 | 11:36 GMT+7
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.

Kinh tế ban đêm ở Việt Nam được coi là một hướng phát triển kinh tế mới, giúp nâng cao thu nhập và đời sống của người dân; đồng thời hạn chế rủi ro, tác động tiêu cực đối với công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Thay vì mở rộng các hoạt động kinh tế ban đêm sau 10 giờ tối một cách đại trà, Chính phủ đề xuất cần phát triển có trọng tâm, trọng điểm. Trước mắt, Đề án sẽ có hiệu lực ở một số thành phố, một số trung tâm du lịch lớn của cả nước như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Thừa Thiên Huế, Cần Thơ, Đà Lạt, Phú Quốc. Đây là các địa điểm có tính biểu tượng; có điều kiện thuận lợi để quản lý rủi ro các dịch vụ ban đêm; nhạy bén, chủ động trong lựa chọn những dịch vụ mới và có nhu cầu cao về bổ sung các hoạt động ban đêm ở những khu vực đông khách du lịch. Thời gian diễn ra các hoạt động dịch vụ ban đêm sẽ kéo dài từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau.

Hoạt động du lịch ban đêm ở Phú Quốc

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương. Đặc biệt, cần chú trọng tới khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể.

Trong đó, Chính phủ giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan nghiên cứu, đề xuất một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm trên địa bàn một số trung tâm du lịch, nhưng phải phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch đến từ các thị trường mục tiêu.

Bộ Tài chính chịu trách nhiệm nghiên cứu các chính sách, biện pháp ưu đãi thuế đối với hoạt động kinh tế ban đêm; và các chính sách, biện pháp nhằm tạo nguồn cho các chi phí phát sinh liên quan tới quản lý kinh tế ban đêm…

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất thí điểm thành lập lực lượng cảnh sát du lịch tại các địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.

Đề án cũng đưa ra một số nhóm giải pháp phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, bao gồm: Nhóm giải pháp nâng cao nhận thức về lợi ích và rủi ro phát triển kinh tế ban đêm; Nhóm giải pháp tiếp tục hoàn thiện chính sách, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế ban đêm và kiểm soát rủi ro; Nhóm giải pháp sử dụng quy hoạch để quản lý các hoạt động kinh tế ban đêm; Nhóm giải pháp thí điểm kéo dài thời gian tổ chức hoạt động dịch vụ ban đêm tại một số thành phố và một số khu du lịch lớn trên cả nước và một số giải pháp khác.
 

Ngọc Huyền (t/h)