Trong nước

Phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội: Buông lỏng quản lý, hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

Thứ sáu, 31/7/2020 | 13:37 GMT+7
Hàng loạt công trình được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trong một thời gian dài, điển hình là công trinh số 235 Cầu Diễn bởi sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng chức năng sở tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 14/01/2014, UBND TP Hà Nội ban hành chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND TP về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu Chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Tiếp đó, tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý TTXDĐT, Trưởng phòng tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế. Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

Chỉ thị và công văn của TP là thế nhưng tại một số địa bàn trên TP, do sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXDĐT sở tại, hàng loạt các công trình xây dựng sai phép, trái phép trên đất công, đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên diễn ra, không có dấu hiệu dừng lại mà với quy mô ngày càng lớn hơn.

Một trong những địa phương thường xuyên để xảy ra những sai phạm trong công tác quản lý TTXD và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Công trình tại số 235 đường Cầu Diễn, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội ngang nhiên xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp

Cụ thể, tại số 235 đường Cầu Diễn, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, theo phản ánh, gần đây chủ đầu tư đã tự ý quây bạt kín mít, xây dựng nhà ở kiên cố trên đất nông nghiệp, bất chấp, coi thường chỉ thị của chính phủ và chỉ đạo của UBND TP. Hiện tại chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện công trình, đưa vào sử dụng mà không hề gặp bất cứ cản trở nào từ cơ quan quản lý trên địa bàn.

Công trình được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện đưa vào sử dụng

Với tình trạng buông lỏng quản lý, để xảy ra xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp tại địa bàn phường Cầu Diễn, cụ thể là công trình số 235 Cầu Diễn, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội trong thời điểm hiện tại, đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm nghiêm trọng này, đồng thời có những hình thức kỷ luật nghiêm với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm, thể thiện tính nghiêm minh của luật pháp.

PV