Quy hoạch, xây dựng

Phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Vẫn còn nhiều công trình vi phạm TTXD

Thứ tư, 21/10/2020 | 08:42 GMT+7
Trong khi UBND TP Hà Nội đang quyết tâm đẩy lùi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thì công trình số 54 ngõ Phất Lộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm lại có dấu hiệu vi phạm TTXD về mật độ, vượt tầng, chiều cao, phá vỡ quy hoạch xây dựng phố cổ.

Theo Quyết định 6398/QĐ-UBND của UBND TP về Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc khu phố cổ Hà Nội, các công trình xây dựng đối với lớp nhà mặt phố chỉ được phép xây từ 1 - 3 tầng, chiều cao 6 - 12m; đối với lớp phía sau chỉ từ 2 - 4 tầng, chiều cao 10 - 16m; khoảng lùi tối thiểu của lớp phía sau là 4 - 6m. Bên cạnh đó, quy định chung đối với khu vực phố cũ được Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 - 6 tầng (khoảng 16 – 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%.

Quy định là thế, nhưng trong những năm gần đây, việc buông lỏng quản lý về công tác TTXD của các phường và quận Hoàn Kiếm khiến cho các sai phạm về TTXD không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, quy hoạch các khu phố cũ, phố cổ của Thủ đô dần bị phá vỡ. 

Điển hình như phường Hàng Buồm, đây là một trong những phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã trở thành điểm nóng về sai phạm trong công tác quản lý TTXD nhiều năm nay. 

Công trình số 54 ngõ Phất Lộc, phường Hàng Buồm đã thi công lên 5 tầng, 1 lửng và chưa có dấu hiệu dừng lại

Cụ thể, công trình số 54 ngõ Phất Lộc, phường Hàng Buồm (nằm trong khu phố cổ) đang sai phạm về TTXD. Hiện nay công trình đã được thi công lên 5 tầng, 1 lửng và chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục thi công xây lên chưa có dấu hiệu dừng lại, vượt quá số tầng và chiều cao, mật độ xây dựng lên tới 100%, phần ban công đua ra, lấn chiếm khoảng không ngõ đi chung. Mặc dù công trình này nằm cách trụ sở UBND phường Hàng Buồm chỉ vài trăm mét nhưng chủ đầu tư vẫn ung dung xây dựng mà không có sự ngăn chặn nào của chính quyền cũng như lực lượng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị sở tại. 

Trước đó, nhiều công trình sai phạm TTXD tồn tại ở phường Hàng Buồm như: công trình 50 Lương Ngọc Quyến; số 52  Đào Duy Từ; 11 – 13 Nội Miếu... hay tại phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) như tòa nhà 26 – 28 – 30 Nhà Chung... Trong khi công trình tòa nhà 26 – 28 – 30 Nhà Chung đã bị quận Hoàn Kiếm xử lý, cưỡng chế tháo dỡ vi phạm thì không hiểu vì lý do gì mà những sai phạm tại phường Hàng Buồm cùng thời điểm lại không bị UBND quận Hoàn Kiếm và UBND phường Hàng Buồm xử lý. Cùng với đó, lãnh đạo phường này lại tiếp tục buông lỏng quản lý để xảy ra sai phạm TTXD tại công trình 54 ngõ Phất Lộc.

Công trình 54 ngõ Phất Lộc xây sai mật độ lên tới 100%, phần ban công đua ra, lấn chiếm không gian ngõ đi chung

Trao đổi với PV, bác V. - người dân sống ở khu vực phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm bức xúc cho biết: Bình thường người dân chúng tôi chỉ xây dựng sai một chút là bị xử lý và phải chấp hành ngay. Thế nhưng không biết vì lý do gì mà nhiều công trình tại phường Hàng Buồm vẫn được xây dựng sai phép, sai quy hoạch. Nếu cứ để các công trình vô tư xây như vậy mà không xử lý thì làm sao giữ được quy hoạch và hình ảnh của phố cổ.

Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và các lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm TTXD đang tồn tại trên địa bàn phường Hàng Buồm, cụ thể là công trình số 54 Phất Lộc để góp phần bảo tồn kiến trúc và quy hoạch khu phố cổ theo đúng chủ trương của TP đã đề ra. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với các tổ chức cá nhân có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

PV