Trật tự đô thị

Phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội): Công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng phá vỡ quy hoạch Thủ đô

Thứ sáu, 30/8/2019 | 09:00 GMT+7
Dù đã có quy định chung nhưng một số công trình trên địa bàn khu phố cũ vẫn được thi công xây dựng vượt quy định về chiều cao, số tầng, phá vỡ quy hoạch Thủ đô.

Mặc dù quy định chung trong khu vực phố cũ được Hà Nội đưa ra đối với các công trình xây dựng đặc trưng từ 4 - 6 tầng (khoảng 16 - 22m), mật độ xây dựng tại các ô phố không quá 70%. Mật độ dân số trong khu vực phố cũ được Hà Nội hướng đến khoảng 230 người/ha. Quy định là vậy, nhưng hiện tại tòa soạn nhận được ý kiến phản ánh của người dân ở khu vực phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm về việc một số công trình trên địa bàn vẫn được thi công xây dựng vượt quy định về chiều cao, số tầng, phá vỡ quy hoạch Thủ đô.

Quy hoạch xây dựng trên tuyến phố Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo

Cụ thể, theo phản ánh, hiện tại trên địa bàn phường Trần Hưng Đạo có công trình số 11 phố Liên Trì. Theo quy định, tuyến phố này được xây dựng lớp trước có chiều cao tối đa đến đỉnh mái của công trình từ 3 – 5 tầng (tương đương 12m – 15m); lớp sau của công trình là 5 tầng; khoảng lùi tối thiều của công trình lớp sau so với lớp trước là 3 – 6m. Tuy nhiên, hiện tại, theo quan sát của PV, công trình số 11 phố Liên Trì đã thi công lên đến 7 tầng, có lửng, có tum với mật độ xây dựng 100% đang được chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

Bác T, một người dân sống trên phố Liên Trì và nhà gần công trình số 11 cho biết: “Công trình này (số 11 phố Liên Trì) trong quá trình thi công không che chắn kỹ càng, nguyên vật liệu đổ để tràn ra đường làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống sinh hoạt của người dân trong khu phố. Còn về chiều cao và số tầng xây dựng thì đã có quy định rõ ràng, công khai theo quy hoạch khu phố cũ. Các anh quan sát đối chiếu thì biết công trình sai phạm thế nào. Chúng tôi có kiến nghị nhiều lần lên phường nhưng không thấy vị nào đứng ra giải quyết vấn đề vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) của công trình này. Trong khi đó, chúng tôi muốn tiến hành xây dựng sửa chữa lại ngôi nhà của chính mình thì cán bộ phường Trần Hưng Đạo và quận Hoàn Kiếm gây khó khăn, nhũng nhiễu từ khâu xin giấy phép”.

Công trình vi phạm nghiêm trọng TTXD số 11 phố Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm

Trao đổi với PV, một người trong tổ quản lý TTXD đô thị quận Hoàn Kiếm địa bàn phường Trần Hưng Đạo cho biết: Hiện tại, Hoàn Kiếm có quy định rõ từ khâu chỉ đạo của lãnh đạo quận nên rất ít để xảy ra những trường hợp vi phạm TTXD như trước đây. Nhưng với công trình này thì chủ đầu tư là chỗ quen biết với lãnh đạo phường nên được lãnh đạo phường tạo điều kiện vượt thêm 2 tầng và chút mật độ. Người này cho biết thêm, việc báo cáo với lãnh đạo quận hay không là do lãnh đạo phụ trách. "Hiện tại thì sai phạm chỉ có thế. Các anh muốn được cấp hồ sơ của công trình thì đặt lịch với văn phòng UBND phường. Phường sẽ cử lãnh đạo trực tiếp đi xin lãnh đạo quận về sai phạm của công trình này đứng ra phát ngôn chính thức và cung cấp hồ sơ cho các anh", người trong trong tổ quản lý TTXD đô thị quận Hoàn Kiếm địa bàn phường Trần Hưng Đạo nói.

Như vậy, những phản ánh của người dân về sai phạm khủng trong lĩnh vực TTXD của công trình số 11 phố Liên Trì là hoàn toàn có thật. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà công trình này vẫn được chủ đầu tư gấp rút thi công để đưa vào sử dụng mà không bị lãnh đạo chính quyền phường Trần Hưng Đạo và lực lượng chức năng quản lý TTXD đô thị quận xử lý, ngăn chặn. Được biết, trong thời gian trước đây, từ khi lãnh đạo quận Hoàn Kiếm thay đổi một số vị trí chủ chốt, TTXD luôn là một vấn đề "nóng" được đưa ra bàn trong các cuộc họp với chủ trương siết chặt quản lý, tránh để xảy ra sai phạm và đã có không ít lãnh đạo phường và cán bộ chuyên môn liên quan phải nhận kỷ luật vì đã để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng như ở phường Hàng Bạc, Hàng Buồm, Hàng Trống... Có những công trình sai phạm nghiêm trọng do thời lãnh đạo cũ để lại cũng được những lãnh đạo mới đem ra xử lý nhưng vẫn chưa giải quyết được. Trong khi đó, hiện tại, quận tiếp tục để xảy ra vi phạm nghiêm trọng tại công trình số 11 phố Liên Trì.

Với những sai phạm nghiêm trọng tại công trình số 11 phố Liên Trì, phường Trần Hưng Đạo, đề nghị lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm nói trên để đảm bảo quy hoạch của Thủ đô không bị phá vỡ, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

PV