Khoa học công nghệ

Pin mặt trời nổi - công nghệ xanh đang "lên ngôi"

Thứ bảy, 28/5/2016 | 18:10 GMT+7
Công nghệ năng lượng mặt trời nổi: các tấm pin năng lượng mặt trời được lắp đặt trên mặt nước thay vì trên mặt đất, đang ngày càng được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới, như Nhật Bản, Australia, Mỹ, do chi phí thấp hơn nhưng hiệu quả cao hơn.

Những tấm thu năng lượng Mặt trời nổi được đặt trên hồ chứa nước Yamakura Dam của Nhật bản.

Nổi bật trong các dự án pin mặt trời nổi, là dự án Yamakura Dam, một hồ chứa thuộc quận Chiba, Nhật Bản, của Công ty xây dựng nhà máy điện mặt trời Kyocera.

Trong 2 năm, công ty này đã bắt tay vào việc lắp đặt hơn 50.000 tấm pin năng lượng mặt trời trên mặt hồ Yamakura Dam. Khi hoàn thành, đây sẽ trở thành nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, với hơn 16.000 MW điện mỗi năm, đủ đáp ứng nhu cầu điện của khoảng 5.000 hộ gia đình. Một dự án khác, công ty năng lượng điện sạch phi lợi nhuận Sonoma mới đây cũng giành được hợp đồng xây dựng nhà máy điện mặt trời ở 6 hồ xử lý nước lớn nhất tại Nhật. Những tấm pin năng lượng mặt trời này sẽ được sử dụng công nghệ cao để ngụy trang và không thể nhìn thấy khi đi trên đường.

Ngoài Nhật Bản, công nghệ năng lượng mặt trời nổi cũng đang ngày càng thịnh hành tại nhiều quốc gia khác. Tại Australia, năm 2015, công ty Infratech Industries đã hoàn thành giai đoạn đầu xây dựng nhà máy điện từ pin năng lượng mặt trời nổi ở 5 hồ xử lý nước. Khi đưa vào vận hành, hiệu suất tổ máy đã tăng lên 57% so với việc lắp đặt trên mặt đất. Dự kiến khi toàn bộ nhà máy được đưa vào hoạt động, sản lượng điện sẽ cao hơn khoảng 20% so các nhà máy pin mặt trời lắp đặt trên mặt đất có cùng công suất. Hiện nay, Infratech Industries cũng đang tiếp tục thực hiện dự án tại Holtville, một thành phố nhỏ ở miền Nam bang California, Mỹ, nơi thường xuyên đối mặt với hạn hán trong nhiều năm qua. 

Các chuyên gia cho rằng, những dãy pin năng lượng mặt trời nổi có nhiều lợi thế hơn, so với các pin năng lượng mặt trời lắp đặt trên mặt đất. Việc mua hoặc thuê đất để lắp đặt pin mặt trời thường đắt đỏ và phức tạp hơn so với việc xây dựng, lắp đặt trên các mặt hồ tự nhiên, hồ xử lý nước thải hoặc các mặt nước không sử dụng khác. Ngoài ra, chúng cũng có hiệu suất cao hơn so với các tấm pin trên mặt đất, vì nước có thể giúp làm mát các tấm pin nổi. Được sơn lớp chống ăn mòn, pin nổi được lắp trên hệ thống rãnh có thể di chuyển đến những vị trí có nhiều ánh sáng mặt trời nhất, giúp nâng cao hiệu quả đáng kể so với các tấm pin được đặt cố định trên mặt đất. Bên cạnh đó, không giống như các nhà máy điện năng lượng mặt trời đặt trên mặt đất, các pin năng lượng mặt trời có thể được ngụy trang để không làm thay đổi cảnh quan trên mặt hồ. Những tấm pin mặt trời còn có tác dụng giữ cho nước không bị bay hơi, rất phù hợp với những khu vực hay khô hạn và nhiều tảo. Trong khi đó, môi trường sinh thái và các cá thể sinh vật, động vật sống tại đây không hề bị ảnh hưởng bởi việc lắp đặt các tấm pin nổi. Tuy nhiên, việc lắp đặt, sử dụng pin nổi cũng gặp những thách thức nhất định, như áp lực gió lớn hơn so với các tấm pin lắp trên mặt đất.

Nguồn: TTXVN