Sản phẩm, công nghệ

Quản lý hệ thống điện theo CBM và ứng dụng công nghệ PD online 24/7

Thứ ba, 7/7/2020 | 16:08 GMT+7
Ngày 7/7, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) tổ chức buổi hội thảo giới thiệu mô hình quản lý hệ thống điện theo CBM và ứng dụng công nghệ PD online 24/7 Ultra TEV Monitor 2 (UTM2) cho hệ thống điện và trạm biến áp (TBA).

Cuộc họp do ông Vũ Anh Phương, Phó Tổng giám đốc EVNNPC chủ trì.

Mô hình quản lý hệ thống điện theo CBM được là phương pháp sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện dựa trên tình trạng vận hành của thiết bị - CBM (bảo trì theo điều kiện) và ứng dụng công nghệ mới, thiết bị giám sát 24/7 tình trạng phóng điện cục bộ (PD) cho tủ điện và cáp ngầm trung thế. Phương pháp này áp dụng các công nghệ chẩn đoán, thử nghiệm thiết bị tiến tiến để tìm ra giá trị chỉ số sức khỏe của thiết bị (Condition Health Index - CHI) từ đó có quyết định sửa chữa và thời điểm thực hiện một cách phù hợp. Việc ứng dụng phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tiên tiến theo phương pháp CBM còn góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như tối ưu hóa việc sử dụng vốn.

Buổi hội thảo giới thiệu mô hình quản lý hệ thống điện theo CBM và ứng dụng công nghệ PD online 24/7 của EVNNPC

Công nghệ mới trên thế giới về lĩnh vực chẩn đoán hư hỏng thiết bị trên hệ thống điện ngày càng phát triển. Khi MBA hư hỏng sẽ làm gián đoạn thời gian cung cấp điện, thiệt hại lớn về kinh tế, trong đó phóng điện cục bộ là một trong các nguyên nhân gây hư hỏng MBA mà hiện nay hầu như chưa kiểm soát được. Việc quản lý và đánh giá chất lượng MBA đang vận hành trên hệ thống vẫn chỉ quy định áp dụng các hạng mục thí nghiệm thông thường (routine test) cho máy biến áp.

Tuy nhiên, nếu theo các hạng mục trên, đôi khi chưa đủ cơ sở để đánh giá tình trạng lão hóa cách điện và các hư hỏng tiềm ẩn bên trong MBA. Điều này dẫn đến có thể xảy ra các hư hỏng nặng nề ngoài ý muốn.

Công nghệ sản xuất thiết bị chẩn đoán hiện nay đã có: thiết bị phát hiện điểm phát nhiệt (hot - spot), thiết bị giám sát hàm lượng khí cháy trong dầu, đo phóng điện cục bộ trong MBA, phân tích đáp ứng tần số (FRA)… Vì vậy, giải pháp nghiên cứu phát triển lĩnh vực thí nghiệm chẩn đoán các hư hỏng tiềm ẩn trong MBA là cần thiết.

Ứng dụng công nghệ PD online 24/7, thiết bị Ultra TEV Monitor 2 (UTM2) có khả năng loại nhiễu và ứng dụng tốt cho việc kiểm tra phóng điện cục bộ trong môi trường nhiễu cao; phóng điện cục bộ được định vị một cách chính xác. Việc giám sát online liên tục cung cấp nhanh chóng tình trạng xuống cấp của thiết bị nhằm có công tác ngăn ngừa kịp thời.

Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đưa ra các vấn đề cần làm rõ với đơn vị tư vấn như: một số các trường hợp thực tế trong quá trình thí nghiệm và xử lý sự cố, tham gia lắng nghe ý kiến hướng dẫn cụ thể các trường hợp phải xử lý khẩn theo quy trình đề xuất…

Tiến Đạt