Năng lượng sạch

Quảng Bình muốn trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước

Thứ tư, 16/9/2020 | 15:14 GMT+7
UBND tỉnh Quảng Bình cho biết Bộ Công Thương vừa đồng ý với tỉnh về định hướng quy hoạch, phát triển Quảng Bình trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước, với những dự án đã hoạch định hết sức cụ thể.

Để thực hiện được điều này, từ năm 2018 tỉnh đã có quy hoạch cụ thể về phát triển điện gió, điện mặt trời trong giai đoạn đến năm 2025, có xét đến năm 2035 trình Bộ Công Thương và được đánh giá cao về tiềm năng kỹ thuật và môi trường phát triển. 

Tỉnh Quảng Bình đã đề xuất các dự án như một nhà máy điện khí (tổng công suất 3.000 MW), 21 dự án điện gió (tổng công suất 252 MW), 13 dự án điện mặt trời nối lưới (tổng công suất 1.241 MWp), 22 dự án thủy điện vừa và nhỏ (tổng công suất 222,8 MW), hai dự án điện sinh khối (tổng công suất 70 MW) và hai dự án điện chất thải rắn, điện rác (tổng công suất 30,4 MW). Khu vực phát triển năng lượng của tỉnh tập trung ở vùng cát ven biển, vùng gò đồi thuộc các huyện Quảng Ninh, Lệ Thuỷ, Quảng Trạch và vùng núi huyện Tuyên Hoá, Minh Hoá…

Vùng cát ven biển thuộc các huyện Quảng Ninh và Lệ Thuỷ phù hợp cho phát triển các dự án điện gió lớn

Tại thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có các dự án lớn đi vào xây dựng và chuẩn bị xây dựng là Trung tâm điện lực Quảng Trạch (nhiệt điện), cụm trang trại điện gió B&T (công suất 252 MW), nhà máy điện mặt trời 49,5 MWp Dohwa - Lệ Thủ và hợp phần phát điện của nhà máy xử lý rác thải và phân bón khoáng hữu cơ thuộc Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam (5,4 MW).

Cũng nhằm thực hiện được mục tiêu đưa tỉnh trở thành trung tâm năng lượng lớn của cả nước, trước mắt UBND tỉnh không cấp đất cho những dự án nhỏ lẻ nhằm ưu tiên đất cho các dự án lớn, trong đó chú trọng phát triển các dự án năng lượng tái tạo...

Theo tuoitre.vn