Bất động sản

Quảng Ninh: Dự án Emerald Bay chính quyền chưa bàn giao đã bán mặt bằng

Thứ hai, 18/11/2019 | 18:22 GMT+7
Dự án Emerald Bay Hoành Bồ, Hạ Long có tên gọi chính thức là Dự án đầu tư xây dựng – Kinh doanh hạ tầng Khu dân cư thôn Chợ tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh do Công ty TNHH Diễn Loan làm chủ đầu tư dù chưa được giao mặt bằng vẫn ngang nhiên rao bán mặt bằng.

Huy động vốn bằng văn bản thỏa thuận

Theo khảo sát của PV Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử, dự án Emerald Bay hiện được quây hàng rào sắt bao quanh nhưng chưa có các hoạt động thi công, mặt bằng chưa được san lấp hết. Các hạng mục hạ tầng cơ bản để phân lô, bán nền như xây dựng đường nội bộ, điện, nước, rác thải chưa có gì…

Được biết, dự án được UBND Tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 23/10/2009 bằng Quyết định số 3281/QĐ-UBND. Dự án được phê duyệt đầu tư trên quỹ đất rộng 23 ha với quy mô 445 căn hộ biệt thự - liền kề, 03 tòa dịch vụ thương mại khách sạn và đầy đủ tiện ích xã hội như trường học và khu sinh hoạt cộng đồng.

Thời gian qua dự án trên được nhiều sàn bất động sản phân phối rầm rộ với tên thương mại là Emerald Bay Hạ Long. Thông qua sàn bất động sản trong vai trò khách hàng có nhu cầu tìm hiểu dự án, PV được nhân viên mô giới cho biết, dự án đã có nhiều khách đặt chỗ và ký trực tiếp với chủ đầu tư. Đây là dự án rất tiềm năng với vị trí địa lý gần tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tầm nhìn ôm trọn biển Cửa Lục. Giá bán giao động từ 8-15 triệu/m2.

Dự án Emerald Bay chưa được bàn giao vẫn ngang nhiên rao bán mặt bằng

Đặc biệt, PV còn được nhân viên môi giới gọi tư vấn: “Hiện tại bên em đang phân phối độc quyền dự án Emerald Bay (Ngọc Lục Bảo) đây là dự án bán đất nền không phải sản phẩm xây dựng. Hiện tại đang làm đường nội khu rồi, đương nhiên là chủ đầu tư sẽ hoàn thiện về mặt cơ sở hạ tầng, dự kiến vào tháng 3/2020. Phương thức thanh toán: Đợt 1 đặt cọc 100.000.000vnđ, sau 1 tuần sẽ thanh toán 50% bằng văn bản thỏa thuận và tiếp sau đó khi hoàn thiện hạ tầng thanh toán 20%. Đợt cuối cùng sẽ được thanh toán nốt 30% khi nhận sổ, khoảng tháng 12/2020”.

Dự án chưa được giao mặt bằng

Liên quan tới dự án này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết, có thể nói đây là dự án kinh doanh hạ tầng được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện theo quy trình của tỉnh, có tính lịch sử và đã giao cho chính quyền địa phương quản lý. Đồng thời ông Tuấn nhấn mạnh, nếu dự án đã giao cho chủ đầu tư và khi hình thành dự án thì phía đơn vị phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhã - Phó Chủ tịch huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh, tính đến thời điểm hiện tại huyện chưa giao đất cho công ty Diễn Loan. Huyện đã ra văn bản thông báo rõ là chưa đủ điều kiện và cấm xác nhận các nội dung liên quan tới công ty này. Nếu đơn vị ngấm ngầm làm, huyện phát hiện ra vi phạm sẽ xử lý theo quy định. Ông Nhã cũng đề nghị báo chí phản ánh và cung cấp thêm thông tin cho cơ quan chức năng.

Dự án đã nhiều lần bị điểm mặt trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ninh vì chậm tiến độ

Trước đó dự án trên đã nhiều lần bị điểm mặt trong các kết luận thanh tra của UBND tỉnh Quảng Ninh về việc chậm tiến độ thực hiện dự án, cho dù trước đó đã nhiều lần được gia hạn.

Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc - Phó Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Nguyễn cho biết, các chủ đầu tư khi xây dựng dự án phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu, hoàn thành nghĩa vụ tài cính liên quan đến đất đai của dự án… mới được giao dịch. Dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đã huy động tài chính bằng bất cứ hình thức nào đều sai pháp luật.

“Trong trường hợp chủ đầu tư đã vi phạm điều cấm đó thì tất cả những Hợp đồng đầu tư vốn vào dự án đều có dấu hiệu sẽ bị vô hiệu. Rủi do thường là những nhà đầu tư (người tham gia mua sản phẩm) phải chịu. Trong trường hợp chủ đầu tư đưa vào kinh doanh bất động sản mà không đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh theo quy định trên thì có thể bị xử phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 57 Nghị định 139/2017/NĐ-CP”, luật sư Minh Ngọc nhấn mạnh.

Với những sai phạm trên Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc để giải quyết nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân đầu tư dự án.

Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm: Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện; Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt.

Năng lượng Sạch Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin trong các bài viết sau.

Trần Tuấn