Quỳ Hợp, Nghệ An: Có hay không sự tiếp tay cho "cát tặc" lộng hành?

Thứ ba, 18/2/2020 | 07:09 GMT+7
Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đang ngang nhiên diễn ra, gây thất thoát tài nguyên, ảnh hưởng tới đất sản xuất và các công trình đường bộ khiến người dân bức xúc.

Thời gian qua, người dân sống trên địa bàn xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp liên tục phản ánh về tình trạng một số máy hút cát ngang nhiên lộng hành khai thác cát trái phép trong suốt thời gian dài nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.

Chiều ngày 17/2, PV Nangluongsachvietnam.vn đã tới ghi nhận thực tế tại làng Mụn, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Ông Lê Văn D, người dân làng Mụn, xã Tam Hợp cho biết: Hàng ngày có hai máy hoạt động liên tục hút cát ở lòng sông. Máy móc thi nhau gầm rú suốt ngày đêm khiến người dân không khỏi bất an với tình hình an ninh trật tự. Đó là chưa kể đến việc “cát tặc” mặc sức lộng hành đã gây ra tình hình sạt lở đất nông nghiệp của hộ gia đình chúng tôi. Mỗi năm tình hình sạt lở ngày càng mạnh, nếu cứ kéo dài tình trạng này thì tài sản, đất đai của gia đình cũng sẽ bị cuốn đi theo “cát tặc”. Chúng tôi cũng đã phản ánh nhiều với lãnh đạo địa phương nhưng không thấy xử lý.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại hiện trường khai thác cát tại làng Mụn, xã Tam Hợp, Huyện Quỳ Hợp

Thực tế tại làng Mụn, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, PV quan sát thấy có hai máy hút cát đang hoạt động với công suất lớn để cung cấp cát cho hàng chục xe tải.

Khi PV liên hệ với ông Nguyễn Minh Khôi, Phó Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp thì ông Khôi khẳng định là chưa có mỏ cát nào được cấp phép ở địa bàn Quỳ Hợp và sẽ chỉ đạo xã ra lập biên bản xử lý. Tuy nhiên, PV đã đợi tại hiện trường trong nhiều giờ đồng hồ nhưng không thấy cán bộ xã tới lập biên bản, xử lý vụ việc. Sau đó, các xe ô tô vào chở cát  dần biến mất khỏi điểm hút cát khi nhận được một cuộc điện thoại. Sau khi các xe đã di chuyển đi nơi khác thì PV mới nhận được điện thoại của ông Nguyễn Xuân Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hợp gọi điện để hẹn tới hiện trường. Được biết, trụ sở UBND xã Tam Hợp chỉ cách chỗ hút cát khoảng 500m.

Đề nghị cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp nhanh chóng kiểm tra, xác minh: có hay không việc bảo kê cho cát tặc và có giải pháp xử lý các cá nhân sai phạm.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

PV