Năng lượng phát triển

Quy hoạch điện 8 ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo

Thứ tư, 8/7/2020 | 15:33 GMT+7
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tại Hội thảo lần 1 Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Quy hoạch điện 8) do Bộ Công Thương tổ chức sáng 8/7.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng. (Ảnh: VOV)

Phát triển mạnh năng lượng tái tạo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, việc Xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Quy hoạch điện 8) phải được xây dựng trên 3 quan điểm lớn, đó là phải đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội theo yêu cầu của Đảng, Chính phủ; Phát triển mạnh mẽ nguồn năng lượng tái tạo và hạn chế phát triển nhiện điện than gắn với khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào ngành điện.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả trong giai đoạn khó khăn hiện nay đến 2025, Việt Nam cũng không thể để thiếu điện để ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Quan điểm này càng cần phải đưa vào quy hoạch để có được tầm nhìn chiến lược, dài hạn, đảm bảo từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 ngành điện luôn được phát triển đi trước, đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế xã hội.

“Quan điểm tại Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị cũng nêu rõ: Sẽ phát triển mạnh mẽ và có hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) mà Việt Nam rất có tiềm năng. Đồng thời, hạn chế phát triển các nhà máy nhiệt điện than vốn được đưa rất nhiều vào quy hoạch điện 7. Như vậy rõ ràng sẽ phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa các dự án năng lượng tái tạo cũng như các dạng năng lượng truyền thống khác, có ít ảnh hưởng, tác động tới môi trường”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay.

Nhìn lại quy hoạch điện 7, đến nay mới có khoảng 87,7% khối lượng nguồn điện trong Tổng sơ đồ Điện 7 được thực hiện, khoảng 72% khối lượng lưới điện 500kV và khoảng 80% khó lượng lưới điện 220kV được triển khai, thực hiện.

Đặc biệt, Quy hoạch điện 7 đã được điều chỉnh khá nhiều lần, trong đó, có việc dừng lại các dự án điện hạt nhân, một số Trung tâm nhiệt điện than lớn ở khu vực Tây Nam bộ không triển khai được và nhiều dự án điện đầu tư theo hình thực BOT chậm tiến độ... 

Quy hoạch điện 8 cần phải khắc phục được những hạn chế từ quy hoạch điện 7

Tính đưa phương án phát triển điện hạt nhân

Các kịch bản phát triển nguồn điện chính được quy hoạch 8 đưa ra gồm 6 kịch bản, trong đó các kịch bản 1, 2, 3 sẽ đặt mục tiêu tăng tỉ trọng năng lượng tái tạo ở mức cao hơn.

Kịch bản 4 bổ sung thêm mục tiêu cắt giảm khí nhà kính với 25% so với thông thường, còn kịch bản 5 là không xây dựng thêm nhà máy nhiệt điện than mới sau năm 2030.

Đáng chú ý, kịch bản 6 có tính đến nguồn điện hạt nhân sau năm 2035 với 1.000 MW vào năm 2040 và 5000 MW vào năm 2045. 

Quy hoạch Điện 8 được thiết kế gồm 18 Chương, phân bố theo 3 phần. Các nội dung chính tập trung vào dự báo nhu cầu điện; nguồn năng lượng sơ cấp trong đó có năng lượng tái tạo cho phát điện; Chương trình phát triển nguồn điện, lưới điện; Cơ chế bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; Cơ chế và giải pháp thực hiện Quy hoạch…

Quy hoạch Điện 8 đã được triển khai được hơn 1 năm. Đã có 9 Chương đầu của Quy hoạch được hoàn thành. Sau Hội thảo này, dự kiến Hội thảo lần 2 về quy hoạch điện 8 sẽ được thực hiện vào tháng 9/2020.

Cơ quan soạn thảo cho rằng, khu vực miền Nam và miền Trung sẽ chủ yếu phát triển năng lượng tái tạo, các nguồn khí LNG và nhiệt điện than nhập khẩu sẽ chủ yếu phát triển ở miền Bắc.

mặc dù điện năng phát điện của điện mặt trời đặt tại miền Bắc không được cao như miền Nam, tuy nhiên điện mặt trời lại có thể đáp ứng tốt phần phụ tải đỉnh ban ngày, giảm nhu cầu truyền tải từ miền Nam ra miền Bắc, cần xem xét cơ chế khuyến khích đầu tư điện mặt trời quy mô lớn và áp mái riêng cho KV Bắc Bộ.

Hải Đăng