Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ra mắt Cổng thông tin điện tử doanh nghiệp Việt Nam – châu Phi

Thứ ba, 11/6/2019 | 10:40 GMT+7
Ngày 10/6, tại Hà Nội, Công ty CP Thương mại và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – châu Phi (VIAF) phối hợp với Đại sứ quán Angola tại Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Cổng thông tin điện tử doanh nghiệp Việt Nam – châu Phi.

Trong thời gian vừa qua, nhận được sự bảo trợ của Đại sứ quán Angola tại Việt Nam và sự đồng tình, ủng hộ của nhiều Đại sứ quán các quốc gia châu Phi tại Việt Nam, VIAF đã tích cực kết nối các cơ quan hữu quan và các doanh nghiệp có cùng mối quan tâm để xây dựng Cổng thông tin điện tử doanh nghiệp Việt Nam - châu Phi tại địa chỉ: http://viaf.vn/.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Angola tại Việt Nam Joao Manuel Bernando cho biết, dự án cổng thông tin điện tử được thực hiện bởi một nhóm công dân Việt Nam, những người nhận thức được khả năng và tiềm năng hợp tác hiệu quả giữa Angola và Việt Nam. Ông rất ủng hộ dự án vì dự án đáp ứng hoàn hảo các chỉ đạo của Tổng thống nước Cộng hòa Angola Joao Manuel Goncalves Lourenco về chủ trương đa dạng hóa nền tảng kinh tế của Angola ở mức độ cao hơn trong lĩnh vực sản xuất dầu khí, đồng thời phát triển các lĩnh vực sản xuất khác.

Đại sứ Joao Manuel Bernando chia sẻ thêm: Châu Phi là lục địa tiềm năng của thế giới, có diện tích đất đai rộng lớn, mầu mỡ với các nguồn dự trữ tài nguyên thiên nhiên lớn, nguồn lao động dồi dào. Các chuyên gia kinh tế thế giới đang kỳ vọng rằng nếu thế kỷ 21 chứng kiến sự phát triển của “những con rồng châu Á” thì thế kỷ 22 sẽ là thời cơ “những con sư tử châu Phi” trỗi dậy. Trong thời gian qua, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Phi đã không ngừng được mở rộng và với tiềm năng của mình, châu Phi tiếp tục là một thị trường đầy tiềm năng đối với Việt Nam.

Bà Phan Chúc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Thương mại và Hợp tác Quốc tế Việt Nam – châu Phi (VIAF) chia sẻ: “Qua nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thương mại, hợp tác đầu tư cũng như tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hợp tác đầu tư tại Angola và châu Phi, chúng tôi đã nhìn thấy những bất cập trong việc tiếp cận những thị trường tiềm năng này của doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, chúng tôi nhận thấy sự cấp thiết của việc tạo mối liên hệ chắc chắn, đáng tin cậy để doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các quốc gia châu Phi tìm hiểu lẫn nhau cũng như tìm hiểu thị trường hai bên với đầy đủ thông tin về điều kiện, tiềm năng, thách thức, cách thức vận hành của nền kinh tế… Chính vì vậy, Cổng thông tin điện tử doanh nghiệp Việt Nam – châu Phi ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết đó”.

Nội dung của http://viaf.vn chủ yếu thông tin chung về thị trường Angola và các quốc gia châu Phi (điều kiện địa lý, tự nhiên; các cơ quan hành chính, cơ chế pháp lý chung; các thành phần kinh tế trong tế trong nước, ngoài nước; các nhu cầu về các mặt hàng được ưu tiên, các mặt hàng nhu yếu phẩm cấp thiết; các thể chế, chính sách ưu tiên đối với nguồn vốn FDI; các quy định pháp luật, thông tin chung về quy định xuất nhập cảnh…), thông tin liên lạc của các đối tác tiềm năng, phù hợp mục đích, ngành hàng của doanh nghiệp tại Angola và châu Phi; tư vấn doanh nghiệp gặp gỡ các đối tác/các nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng khi họ sang Việt Nam; hỗ trợ trực tiếp hàng lang pháp lý rõ ràng khi doanh nghiệp quyết định tiếp cận thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong và ngoài nước; hỗ trợ trực tiếp về các kết quả nghiên cứu thị trường; tư vấn về con người, phong tục tập quán, cách thức sinh hoạt của từng vùng miền; hỗ trợ xử lý hồ sơ xuất nhập cảnh…

Mạnh Tưởng