Kinh tế xanh

Ra mắt ứng dụng quản lý tài chính đầu tiên cho người nghèo

Thứ tư, 30/9/2020 | 17:01 GMT+7
Trong khuôn khổ sáng kiến "Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động", ngày 29/9, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) và Oxfam Việt Nam đã cho ra mắt ứng dụng “Ngân hàng Chính sách xã hội - Giáo dục tài chính”.

Bà Nguyễn Thành Phương Chi, Phó giám đốc Ban Hợp tác quốc tế và Truyền thông NHCSXH nhận định, ứng dụng giáo dục tài chính góp phần giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tài chính ưu đãi, giúp các khách hàng theo kịp với tiến trình triển khai Chính phủ điện tử và dịch vụ công quốc gia. Bên cạnh đó, ứng dụng này là một trong những công cụ, giải pháp minh bạch bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Nghiên cứu thử nghiệm giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động là giải pháp nhằm thông tin cho khách hàng về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các sản phẩm tiết kiệm tại NHCSXH và kiến thức cơ bản về quản lý tài chính gia đình.

Với ứng dụng, khách hàng có thể nâng cao hiểu biết về tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, gia tăng tiết kiệm và quản lý chi tiêu gia đình, từng bước làm quen với công nghệ số, đặc biệt là khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Việc tiếp cận công nghệ thông tin cũng giúp thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội, tạo thế cân bằng cho vấn đề bình đẳng giới.

Đồng thời, giáo dục tài chính còn gián tiếp hỗ trợ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững.

Giao diện ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động

Ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động được NHCSXH thiết kế, thử nghiệm và đã có mặt trên kho ứng dụng của hệ điều hành iOS và Android với tên gọi "Ngân hàng Chính sách xã hội - Giáo dục tài chính". Đây là ứng dụng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng liên quan đến giáo dục tài chính cho người nghèo.

Ứng dụng có giao diện tính năng đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng phù hợp với đối tượng hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Các nội dung chính của ứng dụng bao gồm: thông tin về NHCSXH; thông tin dịch vụ và ưu đãi của NHCSXH; giáo dục tài chính cá nhân và mô hình vay vốn sản xuất kinh doanh tiêu biểu.

Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Thị Kiều Chinh cho biết, đây là ứng dụng dễ cài đặt, có nhiều nội dung truyền tải hữu ích. Đặc biệt, ứng dụng cung cấp cho khách hàng kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, hộ gia đình, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, giúp các chị em biết cách tính toán khoản vay, tiền gửi tiết kiệm ngân hàng.

Bà Lê Kim Thái, đại diện tổ chức Oxfam chia sẻ, dự án này đã thử nghiệm một giải pháp sáng tạo thông qua smartphone, thúc đẩy việc truyền đạt kiến thức cơ bản về tài chính đến với số đông người nghèo ở khắp các vùng miền, nâng cao kỹ năng nhận và xử lý thông tin tài chính qua điện thoại di động.

Bảo An